17/10/1974: Ford giải thích việc ân xá Nixon trước Quốc hội

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ford explains his pardon of Nixon to Congress, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1974, Tổng thống Gerald Ford đã tường trình trước Quốc Hội lý do tại sao ông chọn cách tha tội cho người tiền nhiệm Richard Nixon, thay vì cho phép Quốc hội theo đuổi hành động pháp lý chống lại cựu Tổng thống.

Quốc hội đã cáo buộc Nixon cản trở công vụ trong quá trình điều tra vụ bê bối Watergate, bắt đầu từ năm 1972. Các đoạn băng ghi âm của Nhà Trắng tiết lộ rằng Nixon biết và có thể đã cho phép việc nghe trộm các văn phòng của Ủy ban Quốc gia Dân chủ, đặt tại khách sạn Watergate ở Washington D.C. Thay vì bị luận tội và bị cách chức, Nixon đã quyết định chọn từ chức vào ngày 08/08/1974.

Trong diễn văn nhậm chức vào ngày 09/08/1974, ở phần đề cập đến bê bối Watergate, Ford đã tuyên bố rằng “cơn ác mộng dài của nước Mỹ” đã kết thúc. Không có tiền lệ lịch sử hoặc pháp lý nào để hướng dẫn Ford giải quyết các cáo trạng đối với vị tiền nhiệm, nhưng sau thời gian suy nghĩ, tân Tổng thống quyết định ân xá cho Nixon, khép lại hoàn toàn vụ bê bối đầy tai tiếng. Ford biện minh cho quyết định này bằng cách tuyên bố rằng một vụ xét xử kéo dài lê thê sẽ chỉ khiến công chúng thêm phân cực hơn nữa. Quyết định ân xá cho Nixon đã bị nhiều người lên án và được cho là đã góp phần vào thất bại của Ford trong đợi tái tranh cử năm 1976.

Từ nhà của mình ở California, Nixon đã hồi đáp lệnh ân xá của Ford, nói rằng mình đã nhận ra một quan điểm khác về vụ Watergate kể từ khi từ chức. Nixon thừa nhận rằng mình đã “sai khi không hành động dứt khoát và thẳng thắn hơn trong việc giải quyết vụ Watergate, đặc biệt khi nó đạt đến giai đoạn tố tụng tư pháp và phát triển từ một vụ bê bối chính trị thành một thảm kịch quốc gia.”