24/06/1993: Bom thư gây thương tích cho giáo sư Đại học Yale

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mail bomb injures Yale professorHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1993, vị giáo sư khoa học máy tính của Đại học Yale, David Gelernter, đã bị thương nặng trong khi mở thư, khi một phong bì được độn dày phát nổ trên tay ông. Vụ tấn công chỉ diễn ra hai ngày sau khi một nhà di truyền học tại Đại học California bị thương bởi một quả bom tương tự, và đây là vụ đánh bom mới nhất trong một chuỗi đánh bom kể từ năm 1978 mà các nhà chức trách tin rằng có liên quan đến nhau.

Sau cuộc tấn công vào giáo sư Gelernter, nhiều bộ ngành liên bang đã thành lập Lực lượng Đặc nhiệm UNABOM nhằm tổ chức một cuộc điều tra chuyên sâu đối với nghi phạm được gọi là “Unabomber”. Các vụ đánh bom này, cùng với 14 vụ đánh bom khác kể từ năm 1978 vốn giết chết 3 người và làm 23 người khác bị thương, cuối cùng đã được tìm thấy có mối liên hệ với Theodore John Kaczynski, một nhà toán học đến từ Chicago.

Kaczynski giành được học bổng toán học tại Đại học Harvard ở tuổi 16. Sau khi nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Michigan, ông trở thành giáo sư tại Đại học California tại Berkeley. Mặc dù được tôn vinh là một nhà toán học lỗi lạc, ông đã phải chịu đựng những vấn đề về mặt xã hội và tâm lý dai dẳng, và vào năm 1969 ông đột ngột kết thúc sự nghiệp đầy triển vọng của mình. Thất vọng với thế giới xung quanh, ông đã cố gắng mua đất ở một vùng hoang dã tại Canada nhưng năm 1971 đã định cư tại một mảnh đất rộng 1,4 mẫu gần nhà anh trai mình ở Montana.

Trong 25 năm tiếp theo, Kaczynski sống như một người ẩn dật, thỉnh thoảng làm những công việc lặt vặt và đi du lịch nhưng chủ yếu sống nhờ vào mảnh đất của mình. Ông đã phát triển một triết lý về chủ nghĩa môi trường cực đoan và phản đối mạnh mẽ công nghệ hiện đại, và đã cố gắng để xuất bản các bài luận học thuật về các chủ đề này. Việc một trong những bài báo của ông bị từ chối bởi hai trường đại học ở Chicago vào năm 1978 có thể đã thúc đẩy ông chế tạo và gửi đi quả bom thư đầu tiên của mình.

Gói hàng được gửi đến Đại học Illinois từ Đại học Northwestern, nhưng đã được trả lại cho Đại học Northwestern, nơi một nhân viên bảo vệ đã bị thương nghiêm trọng trong khi mở gói hàng đáng ngờ này. Năm 1979, Kaczynski lại tấn công Đại học Northwestern  một lần nữa, làm một sinh viên bị thương tại Học viện Công nghệ.

Cuối năm đó, quả bom thứ ba của ông phát nổ trên một chuyến bay của American Airlines, gây thương tích cho những người hít phải khói. Năm 1980, một quả bom được gửi đến nhà của Percy Wood, chủ tịch của United Airlines, làm Wood bị thương khi ông cố gắng mở nó.

Vì Kaczynski dường như nhắm mục tiêu vào các trường đại học và hãng hàng không, các nhà điều tra liên bang bắt đầu gọi nghi phạm của họ là Unabomber, một từ viết tắt cho các từ university (đại học), airline (hãng hàng không) và bomber (kẻ đánh bom).

Từ năm 1981 đến năm 1985, có thêm bảy quả bom, bốn quả tại các trường đại học, một quả tại nhà của một vị giáo sư, một quả tại Công ty Boeing ở Auburn, Washington và một quả tại một cửa hàng máy tính ở Sacramento. Sáu người bị thương, và năm 1985, chủ cửa hàng máy tính đã bị giết – vụ giết người đầu tiên của Unabomber.

Vào năm 1987, một người phụ nữ đã nhìn thấy một người đàn ông đeo kính phi công và áo trùm đầu đặt một thứ mà sau này bị phát hiện là một quả bom bên ngoài một cửa hàng máy tính ở Thành phố Salt Lake. Bản phác thảo nghi phạm từ sự việc này đã trở thành bản mô tả đầu tiên của Unabomber, và Kaczynski, vì sợ bị bắt, đã tạm dừng chiến dịch khủng bố của mình trong sáu năm, cho đến vụ đánh bom vào tháng 06 năm 1993. Năm 1994, một quả bom thư khác đã giết chết một giám đốc quảng cáo tại nhà của ông ở New Jersey. Vào tháng 04 năm 1995, một quả bom khác đã giết chết chủ tịch của một nhóm vận động hành lang ngành công nghiệp gỗ.

Đây là cuộc tấn công cuối cùng của Unabomber. Với sự giúp đỡ của anh trai của Kaczynski, David, các đặc vụ FBI đã thu thập bằng chứng chống lại ông và vào ngày 03 tháng 04 năm 1996, đã bắt giữ ông tại một cabin ở một vùng hẻo lánh thuộc bang Montana. Vào ngày 04 tháng 05 năm 1998, Kaczynski đã bị tuyên bốn án tù chung thân sau khi ông nhận tội để thoát án tử hình.