27/05/1813: Thomas Jefferson viết thư cho John Adams

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Thomas Jefferson writes to John Adams, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1813, cựu Tổng thống Thomas Jefferson viết thư cho cựu Tổng thống John Adams để báo cho ông biết rằng người bạn chung của họ, Tiến sĩ Benjamin Rush, đã qua đời.

Việc Rush qua đời khiến cho Jefferson phải suy ngẫm về sự ra đi của thế hệ đã tiến hành Cách mạng Mỹ. Ông viết: “Chúng ta rồi cũng sẽ phải ra đi; và điều đó sẽ sớm xảy ra. Tôi tin rằng hiện chỉ còn một vài người trong số chúng ta; ý tôi là những người đã ký bản Tuyên ngôn.”

Mặc dù Jefferson và Adams là kẻ thù chính trị vào thời kỳ bầu cử tổng thống năm 1800, lúc đó Jefferson đã đánh bại Adams với một mức chênh lệch phiếu nhỏ, hai vị trí thức và chính trị gia hàng đầu của Virginia và Massachusetts đã là đồng minh và bạn tâm giao trong những tháng ngày cách mạng sôi nổi cuối những năm 1770.

Sau 12 năm im lặng cay đắng do sự bất đồng của họ đối với vai trò của chính phủ liên bang mới, hai người bạn cũ đã nỗ lực để nối lại cuộc trò chuyện của họ về những năm tháng tuổi trẻ ở Philadelphia, nơi cả hai phục vụ tại Quốc hội Lục địa, và Paris, nơi họ phục vụ cùng nhau với tư cách là đại sứ của Hoa Kỳ tại Pháp.

Năm 1812, Benjamin Rush, một người thuộc nhóm Ái quốc và là bác sĩ từ Philadelphia, đã khởi xướng một đợt thư từ mới để hòa giải hai người bạn của ông đồng thời là hai vị cựu tổng thống. Việc thư từ trao đổi tiếp tục cho đến khi cả Adams và Jefferson qua đời vào ngày 04 tháng 07 năm 1826, ngày kỷ niệm 50 năm bản Tuyên ngôn Độc lập mà cả ba người bạn đã ký vào năm 1776.