26/06/1993: Clinton trừng phạt Iraq vì âm mưu ám sát Bush

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Clinton punishes Iraq for plot to kill BushHistory.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1993, để trả thù cho một âm mưu của Iraq nhằm ám sát cựu Tổng thống Hoa Kỳ George W.H. Bush trong chuyến thăm của ông tới Kuwait vào tháng 04/1993, Tổng thống Bill Clinton đã ra lệnh cho các tàu chiến Hoa Kỳ bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào trụ sở tình báo Iraq ở trung tâm thành phố Baghdad.

Vào ngày 13 tháng 04 năm 1993, một ngày trước khi George Bush dự định đến thăm Kuwait để được vinh danh vì chiến thắng của ông trong Chiến tranh vùng Vịnh, chính quyền Kuwait đã ngăn chặn được một âm mưu đánh bom xe nhằm ám sát ông. Mười bốn nghi phạm, hầu hết trong số đó là công dân Iraq, đã bị bắt giữ, và ngày hôm sau, quả bom xe khổng lồ của họ đã được phát hiện tại Thành phố Kuwait.

Trích dẫn các “bằng chứng thuyết phục” về sự liên quan trực tiếp của tình báo Iraq trong âm mưu ám sát này, Tổng thống Clinton đã ra lệnh tấn công trả đũa nhằm vào địa điểm được cho là trụ sở của họ ở thủ đô Iraq vào ngày 26 tháng 06. Hai mươi ba tên lửa Tomahawk, mỗi tên lửa trị giá hơn một triệu đô la, đã được bắn từ tàu USS Peterson ở Biển Đỏ và tàu tuần dương USS Chancellorsville ở Vịnh Ba Tư, phá hủy tòa nhà và, theo báo cáo của Iraq, giết chết nhiều dân thường.