16/08/1896: Phát hiện vàng ở Yukon, Canada

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Gold discovered in the Yukon, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1896, trong khi câu cá hồi gần sông Klondike thuộc Lãnh thổ Yukon của Canada, George Carmack được cho là đã phát hiện ra quặng vàng trên một đáy sông nhỏ. Phát hiện may mắn của ông đã gây ra cơn sốt vàng lớn cuối cùng ở miền Tây nước Mỹ.

Hy vọng kiếm được tiền từ các vụ phát hiện vàng được đồn thổi ở Alaska, Carmack đã đi tới khu vực này từ California vào năm 1881. Sau khi không tìm được gì, ông đi về phía bắc tới vùng Lãnh thổ Yukon biệt lập, ngay bên kia biên giới Canada. Vào năm 1896, một nhà thám hiểm khác, Robert Henderson, đã nói với Carmack về việc tìm thấy vàng ở một nhánh của sông Klondike. Carmack đi tới khu vực này với hai người bạn đồng hành là người Mỹ bản địa, được biết đến với tên gọi Skookum Jim và Tagish Charlie.

Vào ngày 16 tháng 08, khi đang cắm trại gần sông Rabbit, Carmack được cho là đã phát hiện ra một cục vàng nhô ra từ bờ sông. Hai người bạn đồng hành của ông sau đó đã đồng ý rằng Skookum Jim – anh rể của Carmack – mới là người thực sự đã khám phá ra điều đó.

Bất kể ai là người đầu tiên phát hiện ra vàng, ba người đàn ông đã sớm phát hiện ra rằng lớp đá gần đáy sông có đầy các mỏ vàng. Họ đã khoanh cọc khu vực của mình vào ngày hôm sau. Tin tức về việc phát hiện vàng nhanh chóng lan truyền trên khắp Canada và Hoa Kỳ, và trong hai năm tiếp theo, có tới 50.000 thợ mỏ sẽ đến khu vực này. Sông Rabbit được đổi tên thành Bonanza, và thậm chí nhiều vàng hơn đã được phát hiện trong một nhánh khác của sông Klondike, được đặt tên là Eldorado.

“Cơn sốt Klondike” đã đạt đến đỉnh điểm tại Hoa Kỳ vào giữa tháng 07 năm 1897 khi hai tàu hơi nước từ Yukon tới San Francisco và Seattle, mang theo tổng cộng hơn hai tấn vàng. Hàng ngàn thanh niên háo hức đã mua những “bộ đồ nghề Yukon” phức tạp (các bộ dụng cụ được tập hợp bởi những người tiếp thị thông minh bao gồm thực phẩm, quần áo, công cụ và các thiết bị cần thiết khác) và lên đường đi về phía bắc. Chỉ một vài trong số những người này tìm thấy vàng, vì phần lớn đất đai trong khu vực đã bị người khác khoanh giữ. Một trong số những người tìm vàng không thành công là Jack London, lúc bấy giờ mới 21 tuổi, mà những truyện ngắn dựa trên trải nghiệm tại Klondike đã trở thành cuốn sách đầu tiên của ông, cuốn The Son of the Wolf (Con trai của Sói – 1900).

Về phần mình, Carmack trở nên giàu có nhờ phát hiện của mình, ông rời Yukon với số vàng trị giá 1 triệu đô la. Nhiều người khai thác vàng riêng lẻ ở Klondike cuối cùng đã bán phần của họ cho các công ty khai thác, những người có tài nguyên và máy móc để tiếp cận nhiều vàng hơn. Việc khai thác vàng quy mô lớn ở Lãnh thổ Yukon đã không kết thúc cho đến năm 1966, và tới thời điểm đó, khu vực này đã mang lại khoảng 250 triệu đô la vàng. Ngày nay, khoảng 200 mỏ vàng nhỏ vẫn hoạt động trong khu vực này.