27/08/1908: Ngày sinh Tổng thống Lyndon B. Johnson

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: LBJ is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1908, Tổng thống tương lai của nước Mỹ – Lyndon Baines Johnson (LBJ) – đã được sinh ra trong một trang trại gần Stonewall, Texas. Chàng trai thô lỗ, bộc trực ấy lớn lên ở một vùng nông thôn nghèo khó và đã từng theo học một trường đại học sư phạm trước khi bước chân vào chính trường.

Năm 1937, Johnson giành được một ghế trong Hạ viện. Thời gian làm việc trong chính phủ của ông bị gián đoạn bởi Thế chiến II, khi ông quyết định tham gia Hải quân và giành được Huân chương Sao Bạc (Sliver Star) vì đã dũng cảm chiến đấu ở Nam Thái Bình Dương. Sau chiến tranh, ông tiếp tục một vài nhiệm kỳ tại Hạ viện trước khi được bầu vào Thượng viện năm 1948.

Ông trở thành Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện năm 1953. Một năm sau, khi Đảng Dân chủ lên kiểm soát Quốc Hội, Johnson trở thành Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện và vào năm 1960, John F. Kennedy (JFK) đã chọn Johnson tham gia liên danh tranh cử của mình. Năm 1963, Johnson bất ngờ nhậm chức Tổng thống khi JFK bị ám sát ở Dallas, Texas. LBJ đã tuyên thệ nhậm chức trên chuyên cơ Air Force One, bên cạnh một Jacqueline Kennedy suy sụp đau khổ, vào ngày 22/11/1963.

Khi chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ đáng lẽ là của Kennedy, Johnson đã cố gắng thông qua một đạo luật mà ông cho rằng sẽ biến nước Mỹ thành một “Xã hội Vĩ đại” (Great Society). Năm 1964, người Mỹ chính thức bầu Johnson vào vị trí Tổng thống với tỷ lệ phiếu cao nhất trong lịch sử nước này. Johnson đã sử dụng nhiệm vụ này để thúc đẩy những cải tiến mà ông tin rằng sẽ tốt hơn cho lối sống của người Mỹ.

Dưới thời Johnson, Quốc Hội đã ban hành luật pháp sâu rộng trong các lĩnh vực dân quyền, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và môi trường. Trong Thông điệp Liên bang vào ngày 04/01/1965, Johnson đã trình bày chương trình nghị sự nhằm chống lại sự suy đồi của thành thị, nghèo đói và phân biệt chủng tộc. Ông đã thúc đẩy việc tạo ra các đạo luật liên quan đến Chăm sóc Sức khỏe (Medicare/Medicaid, Head Start,) đến Quyền Bỏ phiếu (Voting Rights Act), Dân quyền (Civil Rights Act), cũng như việc thành lập Bộ Phát triển Nhà ở và Đô thị (Department of Housing and Urban Development) và Hội nghị Nhà Trắng về Vẻ đẹp Thiên nhiên (White House Conference on Natural Beauty).

Ông cũng đã ký ban hành Đạo luật Quốc gia về Nghệ thuật và Nhân văn (National Foundation of the Arts and Humanities Act), làm cơ sở cho Quỹ Quốc gia về Nghệ thuật và Quỹ Quốc gia về Nhân văn (National Endowment for the Arts/National Endowment for the Humanities). Thông qua Đạo luật Cơ hội Kinh tế (Economic Opportunity Act), Johnson đã chiến đấu trong “Cuộc chiến chống Đói nghèo” (War on Poverty) bằng cách thực hiện các cải tiến giáo dục mầm non và các chính sách việc làm công bằng. Johnson cũng là một người ủng hộ mạnh mẽ cho việc bảo tồn và đề xuất tạo ra một “di sản xanh” (green legay) thông qua việc bảo tồn các công viên tự nhiên, các không gian mở và đường bờ biển, đồng thời xây dựng các công viên đô thị mới. Ngoài ra, ông còn đẩy mạnh nghiên cứu và ban hành nhiều đạo luật về các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí và nước.

Johnson đã đạt được nhiều mục tiêu của mình, dù vẫn cắt giảm mức thuế, một số chương trình của ông vẫn được áp dụng cho đến ngày nay. Tuy nhiên, theo nhiều cách, di sản “Xã hội Vĩ đại của Johnson đã bị lu mờ bởi việc ông lựa chọn đưa một lượng lớn lính Mỹ tham gia Chiến tranh Việt Nam. Năm 1968, LBJ tuyên bố sẽ không tái tranh cử Tổng thống và ứng viên Đảng Cộng hòa Richard Nixon trở thành người kế nhiệm ông, phần lớn nhờ vào lời hứa rút quân lính Mỹ ra khỏi Việt Nam.