12/05/1970: Blackmun trở thành thẩm phán Tối cao Pháp viện

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Blackmun confirmed to Supreme Court, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1970, Thượng viện Mỹ xác nhận Harry A. Blackmun, người được Tổng thống Richard M. Nixon đề cử, sẽ nhậm chức thẩm phán liên bang tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Sinh tại Nashville, Illinois vào năm 1908, Blackmun được xem là người có quan điểm bảo thủ vững chắc khi ông gia nhập tòa án cao nhất của nước Mỹ trên cương vị phó thẩm phán vào năm 1970.

Nổi tiếng vì những ý kiến luôn mang tính học thuật và được soạn thảo kỹ càng, Blackmun lúc đầu liên minh với những thẩm phán khác của Đảng Cộng hòa tại Tối cao Pháp viện, nhưng tất cả đã thay đổi trong năm 1973 với phán quyết Roe v. Wade. Phán quyết vụ Roe v. Wade, vốn hợp pháp hoá việc phá thai ở Mỹ, là do Blackmun chắp bút, và nó đã khiến ông trở thành một trong những thẩm phán Tối cao Pháp viện bị phỉ báng nhiều nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Trong thập niên 1980, ông được xem là người ủng hộ mạnh mẽ việc duy trì sự tách biệt nghiêm ngặt giữa nhà thờ và nhà nước, và thường bỏ phiếu theo xu hưởng ủng hộ tự do trong các vụ việc có sự mâu thuẫn giữa các quyền tự do cá nhân và chính quyền. Vào thời điểm ông nghỉ hưu năm 1994, ông được xem là thẩm phán tự do nhất của Tối cao Pháp viện; mặc dù ông thường tuyên bố rằng khía cạnh chính trị của tòa án đã thay đổi nhiều hơn bản thân ông. Blackmun qua đời năm 1999 ở tuổi 90.