Thế giới hôm nay: 04/09/2019

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Chính phủ Anh đã đánh mất thế đa số của mình (trong nghị viện) sau khi một nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã “đào ngũ” sang đảng Dân chủ Tự do (LD). Nghị sĩ Philip Lee đã bỏ sang hàng ghế của LD khi Thủ tướng Boris Johnson đang phát biểu trước một cuộc bỏ phiếu Brexit quan trọng. Nếu ông Johnson thua cuộc bỏ phiếu này, ông có thể yêu cầu tiến hành bầu cử sớm vào tháng Mười. Đảng Bảo thủ đã phải dựa vào các đối tác Bắc Ireland của mình để thông qua luật.

Một ủy ban của Liên Hợp Quốc gọi Mỹ, Pháp và Anh có thể là các đồng lõa gây nên tội ác chiến tranh ở Yemen. Các nước này cung cấp vũ khí cho Ả Rập Saudi, quốc gia bị cáo buộc bỏ đói dân thường Yemen trong chiến dịch chống lại phiến quân Houthi. Trong khi đó, Ả Rập Saudi thậm chí còn hứa sẽ gửi thêm quân tới Yemen. Và các lực lượng mà họ ủng hộ đã bắt đầu xung đột nhau.

Những người ủng hộ Phong trào Năm sao cấp tiến của Italia đã bỏ phiếu ủng hộ một liên minh với Đảng Dân chủ trung tả, mở đường cho một chính phủ mới sẽ nhậm chức trong vài ngày tới. Thỏa thuận của các bên, được đồng ý vào tuần trước sau sự sụp đổ của chính phủ liên minh giữa Năm Sao với Liên đoàn phương Bắc chống nhập cư. Lãnh đạo của đảng này, Matteo Salvini, đã kêu gọi bầu cử trước thời hạn (nhưng bất thành).

Tỏng thống Brazil Jair Bolsonaro sẽ không tham dự một hội nghị thượng đỉnh mà chính ông đã kêu gọi để thảo luận về các vụ cháy hoành hành trong rừng nhiệt đới Amazon. Ông Bolsonaro sẽ trải qua ca phẫu thuật thứ ba liên quan đến vết thương từ lần bị đâm trong khi vận động tranh cử hồi năm ngoái. Vẫn chưa rõ liệu ông sẽ gửi một đại diện thay thế hay hoãn hội nghị thượng đỉnh, dự kiến được tổ chức vào thứ Sáu.

Pháp đề nghị cung cấp cho Iran khoản tín dụng trị giá 15 tỷ đô la để đổi lấy việc Iran quay trở lại các điều khoản của thỏa thuận quốc tế đóng băng chương trình hạt nhân của họ vào năm 2015. Tại hội nghị thượng đỉnh G7 hồi tháng 8, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cố gắng sắp xếp một cuộc họp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Iran, Hassan Rouhani. Ông Trump bày tỏ sự quan tâm, nhưng ông Rouhani yêu cầu các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ trước.

HS2, một tuyến đường sắt cao tốc được lên kế hoạch nối London và Birmingham, phải đối mặt với sự trì hoãn tới năm năm, theo Bộ trưởng giao thông Anh. Dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất của Anh hiện có thể sẽ không hoạt động cho đến năm 2031. Chi phí dự kiến đã tăng từ 62 tỷ bảng (75 tỷ đô la) lên 81 tỷ bảng-88 tỷ đô. Giai đoạn thứ hai, đi đến Manchester và Leeds, cũng đã bị trì hoãn; các hành khách kiên nhẫn có thể mong đợi các dịch vụ này trong khoảng thời gian 2035-40.

Ngân hàng Tesco đã bán tài khoản thế chấp của họ cho Tập đoàn Ngân hàng Lloyds với giá 3,8 tỷ bảng (4,6 tỷ đô la). Vào tháng 5, ngân hàng bán lẻ này tuyên bố sẽ ngừng cho vay mới và bán các khoản vay thế chấp hiện có, với lý do “điều kiện thị trường đầy thách thức.” Cạnh tranh đã đẩy lãi suất thế chấp giảm, siết chặt biên lợi nhuận của các ngân hàng. Lloyds, sau khi đã đánh bại các ngân hàng cạnh tranh, sẽ củng cố vị trí của mình như là người cho vay thế chấp lớn nhất nước Anh.

TIÊU ĐIỂM

Taliban thỏa thuận với Mỹ

Sau chín vòng đàm phán với Taliban, đặc phái viên của Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad tuần này đã thông  tin về bản dự thảo thỏa thuận hòa bình. Thỏa thuận này “về nguyên tắc” sẽ buộc Mỹ rút 5.400 trong số 14.000 quân tại Afghanistan trong vòng 5 tháng. Nhưng Mỹ có thể tạm dừng việc rút quân tùy thuộc vào việc Taliban có tuân thủ các điều khoản Thỏa thuận và điều kiện thực địa hay không. Hai bên đã thỏa hiệp. Mỹ từng khẳng định Taliban phải đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan về một thỏa thuận chính trị. Nhưng giờ đây, Taliban có khả năng muốn giải quyết vấn đề với một nhóm tinh hoa chính trị và đại diện xã hội dân sự hơn.

Về phần mình, Taliban đã từng thề sẽ không bao giờ đàm phán khi lính Mỹ vẫn còn trên đất Afghanistan. Bây giờ họ sẽ đàm phán trong bối cảnh một cuộc rút quân chậm rãi. Bất chấp các cuộc tấn công gần đây của Taliban (một trong số đó xảy ra ngay giữa cuộc phỏng vấn được phát sóng của ông Khalilzad), Afghanistan đang đứng trước cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc lần đầu tiên trong vòng một thế hệ.

Kinh tế Australia khởi sắc sau cắt giảm lãi suất

Chưa bao giờ kể từ cuộc Đại suy thoái 2009 nền kinh tế Australia cảm nhận rõ áp lực như bây giờ. Nếu dự đoán là chính xác, các số liệu được công bố hôm nay sẽ cho thấy GDP tăng chỉ 0,5% trong Quý II – hay 1,4% theo năm, thấp hơn một nửa so với mức trung bình dài hạn. Australia phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc về kinh tế, vì vậy cuộc chiến thương mại do Mỹ tiến hành đã khiến họ lo lắng.

Ngân hàng Trung ương Australia, cũng như hàng chục quốc gia khác, đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp nhất từ trước đến nay và có thể sẽ cắt giảm một lần nữa trước cuối năm nay. Sau đó họ sẽ bắt đầu “hết đạn.” Nhưng điều đó không có nghĩa là 27 năm tăng trưởng liên tục của Australia đã kết thúc. Việc cắt giảm lãi suất đã thổi luồng gió mới vào thị trường nhà đất và các công ty đang tuyển dụng. Ngân sách được cân bằng tốt và so với các nước giàu khác, nợ công đang giảm dần. Các chính trị gia vẫn có các nguồn lực để bảo vệ nền kinh tế nếu mọi thứ trở nên khó khăn.

Tỉ lệ lãi suất của Ngân hàng TW Australia.

Ông trùm săn tài năng Nhật Bản Johnny Kitagawa

Một buổi lễ hôm nay kỷ niệm cuộc đời của ông trùm huấn luyện tài năng ngành giải trí quyền lực nhất Nhật Bản. Johnny Kitagawa đã đi tiên phong trong “công thức” nhóm nhạc nam (boy-band) và điều hành một số nhóm nhạc pop thành công nhất của Nhật trong 40 năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh danh tiếng trong ngành giải trí, cuộc đời ông ẩn giấu một số khía cạnh đen tối hơn. Các cáo buộc lạm dụng tình dục đã ám ảnh sự nghiệp của ông. Sau khi một tạp chí thực hiện các cuộc phỏng vấn với 12 nạn nhân cáo buộc ông vào năm 1999 mà ông đã cố gắng kiện, Tòa án tối cao Tokyo cuối cùng đã ra phán quyết rằng ông không thể bác bỏ các lời khai của một số cậu bé liên quan. Phán quyết này phần lớn bị bỏ qua bởi các phương tiện truyền thông đại chúng Nhật Bản, do họ phụ thuộc rất nhiều vào sự ổn định của các ngôi sao do Kitagawa hậu thuẫn.

Mặc dù ông đã qua đời hồi tháng 7, ở tuổi 87, rất ít người mong đợi một sự xét lại công khai. Không giống như Jimmy Savile, một ngôi sao truyền hình người Anh vốn lạm dụng hàng trăm trẻ em, di sản của Kitagawa là rất lớn. Công ty quản lý tài năng mà ông thành lập vẫn thống trị lịch chiếu trên truyền hình. Và sự kính trọng mà người ta dành cho ông sau khi mất càng làm cho các cáo buộc lạm dụng trở nên mờ nhạt.

Cuộc chiến giữa các đại gia: Mediaset vs Vivendi

Một cuộc bỏ phiếu hôm nay bởi các cổ đông của Mediaset sẽ quyết định ai là người sẽ chiến thắng trong cuộc đấu căng thẳng giữa hai tỷ phú châu Âu. 40% cổ phần của đài truyền hình Italia này thuộc sở hữu của gia đình ông Silvio Berlusconi, cựu thủ tướng Ý. Ông muốn sáp nhập các đơn vị Italia và Tây Ban Nha của công ty. Vivendi, một tập đoàn của Pháp do Vincent Bolloré kiểm soát, đang nắm 29% cổ phần của Mediaset, lại muốn cản trở ông Berlusconi. Họ nghĩ rằng việc hợp nhất sẽ mang lại cho ông Berlusconi phần sở hữu quá lớn trong liên doanh mới.

Nếu có cá cược hãy đặt tiền của bạn vào cửa Berlusconis. Một tòa án ở Ý đã phán quyết Vivendi chỉ có thể thực hiện một phần quyền bỏ phiếu của mình trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay, vì cổ phần còn lại của họ đang nằm trong một quỹ ủy thác độc lập. Mối thù này bắt nguồn từ việc Vivendi thất bại trong việc mua lại doanh nghiệp truyền hình trả tiền Mediaset hồi năm 2016. Và Mediaset quyết tâm hợp nhất nhằm chống lại các đối thủ thậm chí còn đáng sợ hơn: Netflix và Amazon, những doanh nghiệp phát sóng trực tuyến đang đe dọa các đài truyền hình châu Âu.

Tập đoàn Thales báo cáo kết quả kinh doanh

Thales, một tập đoàn điện tử của Pháp có thu nhập phần lớn từ hoạt động kinh doanh quốc phòng, sẽ báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm vào hôm nay. Họ dường như đã đạt được kết quả khả quan. Doanh thu và lợi nhuận có thể sẽ tăng lên khi ngân sách quốc phòng gia tăng ở cả các nước giàu và mới nổi. Trong khi đó, hoạt động dân sự của công ty này đang được hưởng lợi từ sự tăng trưởng dài hạn của giao thông hàng không toàn cầu, đô thị hóa và bảo vệ dữ liệu.

Thales chuyên về radar quân sự và hệ thống liên lạc, cũng như cung cấp các hệ thống kiểm soát không lưu và giải trí trên máy bay. Họ cũng kiêm luôn xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt. Công ty gần đây đã hoàn tất việc mua lại Gemalto, một công ty bảo mật kỹ thuật số của Hà Lan, lĩnh vực rất quan trọng đối với quân đội cũng như đối với một thế giới dân sự ngày càng phụ thuộc vào truyền thông kỹ thuật số. Các khách hàng của Thales bao gồm các ngân hàng, nhà khai thác viễn thông, các doanh nghiệp tiện ích công và các cơ quan chính phủ – những lĩnh vực mà hầu như không có một hồ sơ “sạch” nào trong việc giữ an toàn dữ liệu cho các khách hàng.