19/12/1776: Thomas Paine xuất bản loạt bài ‘American Crisis’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Thomas Paine publishes American Crisis, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

“Đây là khoảng thời gian thử thách linh hồn con người; trong cuộc khủng hoảng này, những chiến binh mùa hè và những người ái quốc tỏa ánh dương sẽ ngã xuống khi phụng sự đất nước; nhưng những ai đứng vững trong lúc này đều xứng đáng với tình yêu và lòng biết ơn của mọi người dân. Chế độ chuyên chế, giống như địa ngục, không dễ bị chinh phục; tuy nhiên, chúng ta có niềm an ủi này bên mình, rằng xung đột càng khó khăn, chiến thắng càng vinh quang.”

Khi những từ này lần đầu tiên xuất hiện trên Pennsylvania Journal, quân đội của Tướng George Washington đã bị chặn tại Phà McKonkey, trên sông Delaware đối diện Trenton, New Jersey. Tháng 08, họ đã phải chịu thất bại nhục nhã và để mất thành phố New York vào tay người Anh. Từ tháng 9 đến tháng 12, 11.000 lính tình nguyện Mỹ đã từ bỏ cuộc chiến và trở về với gia đình.

Tướng Washington sớm lường trước được số phận của cuộc nổi dậy khi không có một quân đội, nếu phần còn lại quân đoàn của mình trở về nhà khi hợp đồng nghĩa vụ của họ hết hạn vào ngày 31/12. Ông biết rằng nếu tinh thần không đi lên và không có một chiến thắng quan trọng, Cách mạng Mỹ sẽ kết thúc nhanh chóng trong nhục nhã.

Thomas Paine cũng là người sắc sảo tương tự. Cuốn Common Sense (Lẽ Thường) của ông là lời kêu gọi bắt đầu cách mạng. Khi Washington rút quân từ New York qua New Jersey, Paine một lần nữa vươn lên trên mặt trận văn chương. American Crisis (Khủng hoảng Mỹ) của ông đã đưa ra những lời sẽ cứu vãn cuộc cách mạng.

Washington đã ra lệnh cho đọc to cuốn sách nhỏ mới được in này cho những binh sĩ đang bị hoang mang của mình; và những lời văn đầy kích thích đã phát huy tác dụng. Nhắc lại những câu văn đầy sức mạnh của Paine, các binh sĩ đang trong vòng vây thu hết hy vọng còn lại của mình để hướng về chiến thắng và vượt qua dòng Delaware băng giá để đánh bại những tên lính Đức đánh thuê cho Anh đang say rượu vào đêm Giáng sinh, và sau đó vào ngày 02/01, là vị tướng tài giỏi nhất của Anh, Bá tước Cornwallis, trong trận Princeton. Với chiến thắng tại New Jersey, Washington không chỉ giành chiến thắng trong hai trận trận đánh, mà còn giành được cả tình yêu và lòng biết ơn của người dân Mỹ.