24/08/1776: Tướng Lee công nhận giá trị của Georgia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: General Lee recognizes Georgia’s value, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1776, tướng Mỹ Charles Lee thông báo với Quốc hội rằng Georgia có giá trị hơn so với hoài nghi ban đầu của ông. Lee lập luận rằng khí hậu ôn hòa, các vụ mùa lúa, các bến cảng và các con sông, đàn gia súc và vị trí liền kề với khu vực Tây Ấn là lý do buộc phải giữ cho bang này không rơi vào tay kẻ thù. Để bảo vệ Georgia, Lee đề nghị Quân đội Lục địa phân bổ quân tiếp viện bổ sung cho bang này.

Những người sáng lập Georgia hy vọng thiết lập một thuộc địa của những người da trắng nghèo, đáng kính, có khả năng bảo vệ cho những chủ nô giàu có của Nam Carolina trước người Tây Ban Nha ở Florida. Tầm nhìn của họ về một thuộc địa phía nam có sức sống kinh tế mà không có nô lệ đã thất bại. Những người được ủy thác đã hợp pháp hóa chế độ nô lệ và rượu trong một nỗ lực cuối cùng để cứu thuộc địa của họ trong khoảng thời gian từ năm 1750 đến 1752, khi Quốc hội giành quyền kiểm soát Georgia từ tay các doanh nghiệp chủ sở hữu tự trị.

James Wright (trong hình), một người hành nghề luật và sở hữu một đồn điền lớn ở Nam Carolina, đã đóng vai trò người đại diện của thuộc địa này ở London khi ông được bổ nhiệm làm phó thống đốc bang vào năm 1760. Khi chuyển đến Georgia, ông đã bán nhiều tài sản ở Nam Carolina và đầu tư vào Georgia. Wright trở thành thống đốc hoàng gia thứ ba của Georgia vào tháng 04 năm 1761.

Wright là thống đốc thuộc địa duy nhất và Georgia là thuộc địa duy nhất thực hiện thành công Đạo luật Tem thuế năm 1765. Khi ngọn lửa cách mạng dâng cao ở các thuộc địa, Georgia vẫn là thuộc địa trung thành nhất với Anh, từ chối gửi các đại biểu đến Quốc hội Lục địa vào năm 1774.

Mặc dù tạm thời bị tước bỏ quyền lực, Wright đã tổ chức một hành động quân sự và chiếm lại Savannah vào ngày 29 tháng 12 năm 1778. Sau đó, ông khôi phục tước vị thống đốc hoàng gia vào ngày 22 tháng 07 năm 1779. Với việc Anh duy trì quyền kiểm soát danh nghĩa đối với Georgia, Chiến dịch miền Nam của nhóm Ái quốc tập trung vào các bang Bắc và Nam Carolina. Wright vẫn duy trì chức vụ của mình cho đến ngày 11 tháng 07 năm 1782, khi người Anh từ bỏ Georgia vĩnh viễn sau thất bại cuối cùng của Tướng Anh Charles Cornwallis tại Yorktown. Wright sau đó chuyển đến London, nơi ông qua đời ba năm sau đó.