Imhotep: Kiến trúc sư của kim tự tháp Ai Cập đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Imhotep (2667-2648 TCN) là kiến ​​trúc sư trưởng của pharaoh Ai Cập Djoser (trị vì 2630 – 2611 TCN). Ông chịu trách nhiệm cho việc xây dựng công trình tưởng niệm bằng đá đầu tiên trên thế giới – Kim tự tháp Bậc thang (Step Pyramid) tại Sakkara, và cũng là kiến trúc sư có tên đầu tiên mà chúng ta được biết đến.

Sinh ra là một thường dân, Imhotep với trí tuệ và sự quyết tâm đã vươn lên trở thành một trong những cố vấn đáng tin cậy nhất của Djoser, đồng thời là kiến trúc sư cho lăng mộ của vị pharaoh này – Kim tự tháp Bậc thang.

Ảnh hưởng của Imhotep vẫn được duy trì sau khi ông mất. Vào thời kỳ Tân Vương quốc, ông được tôn thờ như một vị thánh của các nhà thông giáo, đại diện cho trí tuệ và giáo dục. Trong bản đồ Turin Papyrus ở thời kỳ này, Imhotep cũng được miêu tả là con trai của Ptah – vị thần chính của Memphis – để tôn vinh ông trên vai trò một viên quan thông thái.

Trong Thời kỳ Hậu nguyên, sự tôn sùng Imhotep đã mở rộng tới ngưỡng thần thánh hóa và ông đã trở thành một vị thần địa phương ở Memphis, nơi ông được ca ngợi về khả năng y thuật và chữa bệnh. Imhotep được cho là đã chiết xuất thuốc từ thực vật và điều trị các bệnh như viêm ruột thừa, bệnh gút và viêm khớp. Tại Memphis, ông được thờ phụng bởi các tu sĩ của riêng mình và được xem là trung gian giữa con người và các vị thần. Người ta tin ông có thể giúp họ giải quyết những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày và chữa trị các bệnh tật.

Khi người Hy Lạp chinh phục Ai Cập, họ đã coi Imhotep có những đặc điểm của thần y Asclepius của mình, và tiếp tục cho xây các đền thờ tưởng niệm ông. Danh tiếng của ông kéo dài đến tận khi người Ả Rập xâm chiếm Bắc Phi vào thế kỷ 7 SCN.