Erasmus: Học giả lỗi lạc ủng hộ Cải cách Tin Lành

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Erasmus là một nhà văn, học giả và là nhà nghiên cứu khoa học nhân văn người Hà Lan.

Erasmus (Gerrit Gerritszoon) là con ngoài giá thú của một linh mục và được ghi nhận sinh năm 1466 tại Rotterdam. Năm 1492, ông được phong linh mục và theo học tại Paris. Từ năm 1499, Erasmus trở thành một học giả độc lập, đi từ thành phố này sang thành phố khác để giảng dạy và trao đổi với các nhà tư tưởng trên khắp châu Âu.

Ông bắt đầu sự nghiệp viết lách vào khoảng năm 1500 về các đề tài cả thần học và thế tục. Tất cả thành tựu của Erasmus đã cho thấy quá trình học tập cần cù và trí tuệ lỗi lạc, đồng thời nói lên tính nhân văn và sự sắc sảo của ông. Nhiều tác phẩm ban đầu của Erasmus đã công kích nạn tham nhũng và mê tín trong nhà thờ; trong đó, tác phẩm châm biếm nổi tiếng ‘The Praise of Folie’ (Lời khen ngợi của Folie, 1509), dành riêng cho người bạn Anh là Thomas More, đã ủng hộ việc quay về phiên bản Cơ đốc giáo đơn giản.

Ông đã dịch và hiệu đính nhiều tác phẩm Cơ đốc giáo sơ kỳ và kinh điển, đồng thời cũng xuất bản một ấn bản quan trọng bằng tiếng Hy Lạp về kinh Tân Ước – vốn dựa trên các tài liệu mới xuất hiện và đã tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn. Tác phẩm tượng trưng cho mong muốn của những người theo chủ nghĩa nhân văn được trở lại phiên bản gốc của Cơ đốc giáo truyền thống.

Trong bốn chuyến đi tới Anh, Erasmus đã kết bạn với những nhân vật trí thức hàng đầu như John Colet hay Thomas More và giảng dạy tại Đại học Cambridge. Ông cũng đến thăm và sống ở Pháp, Đức, Ý và Thụy Sĩ.

Sự khởi xướng của phong trào Kháng cách Tin Lành đã đưa cuộc đời Erasmus sang trang mới. Mặc dù vẫn là tín đồ Công giáo, song Erasmus ủng hộ khuynh hướng cải cách của những tín đồ Tin Lành. Để chống lại những người buộc tội ông theo phái Luther, Erasmus đã viết một bản tuyên bố đầy đủ về lập trường thần học của mình trong tác phẩm ‘On the Freedom of the Will’ (Về Tự do Ý chí) trong đó công kích một cách sắc sảo phái Luther.

Ngày 12/07/1536, Erasmus qua đời tại Basel, Thụy Sĩ.