03/05/1942: Trận chiến Biển San Hô

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Battle of the Coral Sea begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, ngày đầu tiên của trận giao chiến hải quân hiện đại đầu tiên trong lịch sử, được gọi là Trận chiến Biển San hô (Battle of the Coral Sea), lực lượng xâm lược Nhật Bản đã chiếm đóng thành công đảo Tulagi thuộc Quần đảo Solomon trong một trận đánh mở rộng vành đai phòng thủ.

Sau khi giải mã thành công các bức điện mật của Nhật và biết trước về cuộc xâm lược sắp xảy ra tại Tulagi và Port Moresby, người Mỹ đã cố gắng ngăn chặn hạm đội Nhật Bản. Bốn ngày giao tranh giữa các hàng không mẫu hạm của hai bên đã khiến 70 máy bay chiến đấu của Nhật và 66 máy bay của Mỹ bị phá hủy.

Cuộc đối đầu này, được gọi là Trận chiến Biển San hô, đánh dấu trận chiến không quân kết hợp hải quân đầu tiên trong lịch sử, tàu sân bay hai bên không nã đạn vào nhau, cho phép các máy bay cất cánh từ boong tàu đảm nhận việc chiến đấu.

Trong nhóm bị thiệt hại có hàng không mẫu hạm Lexington của Mỹ; “Bóng ma Xanh” (hay The Blue Ghost, tên gọi ám chỉ việc nó không được ngụy trang như các tàu sân bay khác) đã chịu thiệt hại lớn đến mức nó phải bị đánh chìm bởi chính thủy thủ đoàn của mình. 216 thủy thủ đoàn của Lexington đã thiệt mạng do bị Nhật oanh tạc từ trên không.

Mặc dù sau đó người Nhật dần chiếm được toàn bộ Quần đảo Solomon, nhưng chiến thắng của họ là một “chiến thắng cay đắng” với cái giá quá đắt: Các phi công giàu kinh nghiệm thiệt mạng và tổn thất tàu sân bay là rất lớn, đến nỗi Nhật buộc phải từ bỏ ý định bành trướng sang Port Moresby, Papua, cũng như các mục tiêu khác ở Nam Thái Bình Dương.