William II: Người thừa kế nước Anh từ William ‘Kẻ chinh phạt’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Được biết đến với tên gọi William Rufus bởi nước da hồng hào của mình (rufus nghĩa là “tóc đỏ” trong tiếng Latin), William II là con trai thứ ba của William “Kẻ chinh phạt” (William I) và được thừa kế ngai vàng Anh từ cha mình.

William II sinh ra vào khoảng năm 1056 và có rất ít thông tin về thời thơ ấu của ông. Trước khi mất vào năm 1087, William I đã truyền lại quyền thừa kế ngôi vị đầu tiên của mình là Công tước xứ Normandy cho người con trai cả Robert Curthose. Ông đã trao nước Anh cho William, người con trai thứ ba mà ông rất yêu quý, và William đã lên ngôi vào tháng 09/1087. Năm 1088, William phải đối mặt với một cuộc nổi dậy của các nam tước do chú của ông là Odo xứ Bayeux khởi xướng để ủng hộ Robert. Tuy nhiên, Robert đã không thể xuất hiện và cuộc nổi dậy sớm tan rã.

Năm 1089, William đã yêu sách đòi Normandy và tiến hành chiến tranh chống lại Robert, đánh bại và làm suy giảm quyền lực của anh mình. Năm 1096, Robert tham gia vào các cuộc chiến Thập tự chinh, thế chấp Normandy cho William (để đổi lấy 10.000 đồng mark), và William đã huy động số tiền này bằng cách đánh thuế rất nặng gây bất mãn ở Anh.

William đã gặp phải sự phản đối từ Scotland, và năm 1091, ông đã buộc Malcolm III – Vua của người Scotland – phải thừa nhận sự thống trị của mình. Malcolm đã nổi dậy vào tháng 11/1093, song lực lượng của William đã đánh bại đội quân này gần Alnwick và giết Malcolm. Sau đó, William đã tiếp tục xem các vua Scotland là chư hầu.

Bên cạnh đó, William cũng có quan hệ không tốt với giáo hội. Ông đã bỏ trống vị trí giám mục để tận dụng nguồn thu của họ, đồng thời xảy ra nhiều mâu thuẫn với Anselm, Tổng Giám mục của Canterbury từ năm 1093. Khi Anselm rời đến Rome vào năm 1097 để tìm lời khuyên từ giáo hoàng, William đã chiếm giữ các điền sản của ông.

Ngày 02/08/1100, William qua đời vì bị trúng tên trong lúc săn bắn. Cái chết của ông được xem như một vụ tai nạn, nhưng cũng có thể là một vụ ám sát. Có ý kiến cho rằng kẻ được cho là đã giết ông, Walter Tirel, đã hành động theo lệnh của em trai William là Henry, người sau đó đã lập tức lên ngôi trở thành Henry I.