Macbeth: Vị vua Scotland giúp truyền bá Cơ đốc giáo

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Macbeth (1005 – 1057) là vua của người Scotland. Trong thời gian cai trị, ông đã điều hành chính phủ một cách hiệu quả và thúc đẩy Cơ đốc giáo. Thế nhưng, trong kịch của William Shakespeare, ông thường được biết đến là một kẻ giết người và đoạt ngôi.

Hình ảnh Macbeth của Shakespeare có rất ít điểm tương đồng với vị vua thực sự của người Scotland thế kỷ 11.

Mac Bethad mac Findláich, tên tiếng Anh là Macbeth, được sinh ra vào khoảng năm 1005. Cha của ông là Finlay, Bá tước (Mormaer) xứ Moray, và mẹ của ông nhiều khả năng là Donada, con gái thứ hai của Malcolm II.

Tháng 08/1040, Macbeth đã giết nhà vua lúc đó là Duncan I trong một trận chiến gần Elgin, Morayshire và lên ngôi vua. Cuộc hôn nhân của ông với cháu gái của Kenneth III là Gruoch đã giúp ông củng cố ngai vàng. Năm 1045, Macbeth đánh bại và giết cha của Duncan I là Crinan tại Dunkeld.

Suốt 14 năm, Macbeth có vẻ như đã cai trị một cách ôn hòa, áp dụng luật pháp, trật tự và thúc đẩy Cơ đốc giáo. Năm 1050, ông được cho là đã tới Rome để dự lễ kỷ niệm 25 năm lên ngôi của Giáo hoàng. Bên cạnh đó, ông cũng là một nhà lãnh đạo dũng cảm, từng vượt qua biên giới để tấn công vào Northumbria, Anh.

Năm 1054, Macbeth đứng trước thách thức khi Siward, Bá tước Northumbria, đang cố gắng đưa con trai của Duncan và cũng là cháu trai Siward là Malcolm Canmore lên ngôi. Tháng 08/1057, Macbeth bị giết trong Trận Lumphanan ở Aberdeenshire bởi Malcolm Canmore (sau này là Malcolm III).

15/08/1057: Malcolm giết Macbeth