11/09/1777: Trận Brandywine bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Battle of Brandywine begins, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1777, Tướng William Howe và Tướng Charles Cornwallis đã phát động một cuộc tấn công toàn diện của Anh chống lại quân của Tướng George Washington và tiền đồn của phe Ái quốc tại Brandywine Creek, gần Chadds Ford thuộc Quận Delaware, Pennsylvania và trên con đường nối Baltimore với Philadelphia.

Howe và Cornwallis đã chia 18.000 lính Anh thành hai đội quân riêng biệt, với Howe dẫn đầu cuộc tấn công trực diện còn Cornwallis vòng sang tấn công từ cánh phải. Màn sương dày vào buổi sáng đã giúp quân Anh không bị lộ, vì vậy Washington không hề biết quân Anh đã chia thành hai đội và bị động trước cuộc tấn công của Anh.

Mặc dù người Mỹ có thể làm chậm sự tiến quân của Anh, song họ đã sớm đối mặt với khả năng bị bao vây. Bất ngờ và bị áp đảo bởi 18.000 quân Anh so với 11.000 lính của Quân đội Lục địa, Washington đã ra lệnh cho quân của ông rời vị trí và rút lui. Bại trận, Quân đội Lục địa đã hành quân về phía bắc và đóng quân tại Germantown, Pennsylvania. Quân Anh đã từ bỏ việc truy đuổi quân Lục địa và thay vào đó bắt đầu chiếm đóng Philadelphia. Quốc hội – khi đó đang họp tại Philadelphia – ban đầu đã chạy tới Lancaster, sau đó là York, Pennsylvania. Anh đã giành quyền kiểm soát thành phố mà không gặp phải sự kháng cự của phe Ái quốc.

Trận chiến kéo dài một ngày tại Brandywine đã khiến 1.100 lính Mỹ thiệt mạng hoặc bị bắt, trong khi có khoảng 600 quân Anh thiệt mạng hoặc bị thương. Tệ hơn nữa, phe Ái quốc còn bị buộc để lại phần lớn đại bác của họ cho quân Anh thắng trận sau khi đội ngựa kéo pháo của họ đã chết trong trận chiến.