16/09/1893: Người định cư chạy đua giành đất tại Oklahoma

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Settlers race to claim land in Oklahoma, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1893, cuộc chạy đua lớn nhất trong lịch sử đã bắt đầu với hơn 100.000 người đổ về Dải Cherokee của Oklahoma để giành giật những mảnh đất quý giá từng thuộc về người Mỹ bản địa. Sau khi phát súng hiệu vang lên, cuộc đua điên cuồng bắt đầu. Dùng ngựa và xe kéo, những người tiên phong nóng lòng muốn chiếm đất đã tiến về phía trước để đánh dấu quyền sở hữu đối với những mẫu đất tốt nhất.

Trớ trêu là không lâu trước đó, chính vùng đất này từng bị xem là sa mạc vô giá trị. Những nhà thám hiểm đầu tiên của Oklahoma tin rằng lãnh thổ này quá khô cằn và ít cây để người da trắng có thể định cư, song một số lại cho rằng đây có thể là một nơi hoàn hảo để tái định cư người da đỏ khi các vùng đất trù phú, màu mỡ của họ ở vùng Đông Nam đang ngày càng bị người da trắng dòm ngó.

Sau đó, chính phủ Hoa Kỳ đã tiếp nhận lời khuyên này và bắt đầu di dời các bộ lạc da đỏ phía đông như Cherokee và Choctaw tới Lãnh thổ Oklahoma vào năm 1817. Không muốn rời bỏ vùng đất xanh tươi, màu mỡ của họ để đến những vùng đất cằn cỗi, một số người da đỏ đã kháng cự và bị đàn áp bằng những hình thức dã man nhất. Hơn 4000 người Cherokee đã chết trong cuộc di dân được gọi là “Cuộc hành trình Nước mắt” (Trail of Tears).

Đến năm 1885, nhiều bộ lạc thổ dân châu Mỹ đã bị buộc phải rời đến các khu định cư ở phía đông Oklahoma và được cam kết rằng vùng đất này sẽ là của họ “chừng nào cỏ còn mọc và nước còn chảy.” Tuy nhiên, ngay cả vùng đất dường như xa xôi này cũng không thoát khỏi sự chú ý của những người da trắng thèm khát đất. Tới cuối thế kỷ 19, những người nông dân đã phát triển các phương pháp mới khiến vùng đồng bằng cằn cỗi trước đây giờ trở nên vô cùng quý giá.

Trước áp lực gia tăng đòi mở cửa những vùng đất của người da đỏ cho người da trắng định cư, năm 1889, Tổng thống Benjamin Harrison đã chấp nhận cho người da trắng định cư trên các khu vực rộng lớn chưa có có người ở thuộc vùng đất của người da đỏ. Cuộc đua đông nghịt ở Dải Cherokee là cuộc chạy lớn nhất trong hàng loạt các “cuộc chạy chiếm đất” quy mô lớn diễn ra vào thập niên 1890, với hàng nghìn người nhập cư tràn vào Lãnh thổ Oklahoma và dựng lên những thành phố như Norman và Oklahoma gần như chỉ sau một đêm.

Tại sao Oklahoma có biệt danh là Bang Người đến sớm?