27/12/1968: Apollo 8 trở lại Trái Đất

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Apollo 8 returns to Earth, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1968, tàu Apollo 8, sứ mệnh có người lái đầu tiên lên Mặt Trăng, đã trở về Trái Đất an toàn sau hành trình lịch sử kéo dài 6 ngày.

Ngày 21/12, Apollo 8 được phóng đi bằng tên lửa ba tầng Saturn 5 từ Mũi Canaveral, Florida, mang theo các phi hành gia Frank Borman, James Lovell, Jr. và William Anders. Trong đêm Giáng sinh, các phi hành gia đã đi vào quỹ đạo xung quanh Mặt Trăng, trở thành tàu vũ trụ có người lái đầu tiên từng làm như vậy. Suốt 10 vòng quay quanh quỹ đạo Mặt Trăng của Apollo 8, hình ảnh đã được truyền hình trực tiếp gửi về nhà, với rất nhiều những bức ảnh ngoạn mục chụp Trái Đất và Mặt Trăng từ tàu vũ trụ.

Ngoài việc là những người đầu tiên nhìn thấy toàn bộ hành tinh quê hương của mình, ba phi hành gia trong nhiệm vụ này còn là những người đầu tiên nhìn thấy vùng tối của Mặt Trăng. Rạng sáng ngày Giáng sinh, Apollo 8 đã rời khỏi quỹ đạo Mặt Trăng và bắt đầu hành trình quay trở lại Trái Đất, hạ cánh an toàn xuống Thái Bình Dương vào ngày 27/12.

Ngày 20/07 một năm sau đó, Neil A. Armstrong và Edwin “Buzz” Aldrin, hai phi hành gia của sứ mệnh Apollo 11, trở thành những người đầu tiên đi bộ trên Mặt Trăng.

20/07/1969: Con người đặt chân lên mặt trăng