23/02/1958: Nhà vô địch Formula One bị bắt cóc tại Cuba

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Formula One champ kidnapped, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1958, tay đua năm lần vô địch Formula One, Juan Manuel Fangio của Argentina, bị bắt cóc tại Cuba bởi một nhóm phiến quân của Fidel Castro.

Fangio bị bắt khỏi khách sạn tại Havana nơi ông đang ở, chỉ một ngày trước Cuba Grand Prix, một sự kiện nhằm giới thiệu đảo quốc này. Ông được thả ra mà không hề hấn gì vài giờ sau cuộc đua. Vụ bắt cóc là nhằm hạ nhục Tổng thống Cuba, Fulgencio Batista, trên trường quốc tế. Chính phủ của Batista sẽ bị lực lượng của Castro lật đổ vào ngày 01/01/1959.

Ngoài vụ bắt cóc Fangio, Cuba Grand Prix còn chứng kiến thảm kịch khi một tay đua người Cuba tên là Armando Garcia Cifuentes mất lái trên một đoạn đường bị loang dầu và lao thẳng vào đám đông đang đứng xem. Bảy người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Vụ va chạm dẫn đến suy đoán rằng những người ủng hộ Castro đã phá hoại đường đua bằng cách đổ dầu ra đường; tuy nhiên, sau đó người ta tin rằng ống dầu bị hỏng trên chiếc xe do Roberto Mieres của Argentina cầm lái là nguyên nhân gây ra vết dầu loang.

Vụ bắt cóc xảy ra trong giai đoạn cuối sự nghiệp của Juan Manuel Fangio. Sinh ngày 24/06/1911 ở Balcarce, Argentina, Fangio nghỉ học ở tuổi 11 để làm giúp việc cho một thợ cơ khí và khi còn là một chàng trai trẻ đã thích đua “những chiếc xe chở đầy khách trên những con đường không trải nhựa ở Nam Mỹ” – trích cáo phó năm 1995 của ông trên New York Times. Sau khi giải F1 hiện đại bắt đầu vào năm 1950, Fangio đã giành chức vô địch thế giới đầu tiên của mình vào năm 1951. Ông lặp lại thành tích này vào các năm 1954, 1955, 1956 và 1957. Fangio rời cuộc đua vào năm 1958, nói rằng những chiếc xe đã trở nên quá nhanh và quá nguy hiểm. Theo tờ Times: “Việc ông vẫn sống sót để tận hưởng cảnh giàu có bất chấp việc tham gia đua trong thời đại không có dây an toàn và đồng phục chống cháy một phần là nhờ kỹ năng của ông, một phần là nhờ những chiếc xe ông ấy lái và một phần không hề nhỏ là nhờ may mắn.”

Fangio qua đời ở Buenos Aires ở tuổi 84 vào ngày 17/07/1995. Kỷ lục của ông về năm danh hiệu F1 thế giới được duy trì cho đến năm 2003, khi Michael Schumacher của Đức giành chức vô địch thế giới lần thứ sáu (Schumacher giải nghệ năm 2006 với tổng cộng 7 danh hiệu vô địch thế giới) .