31/08/1897: Thomas Edison nhận bằng sáng chế cho Kinetograph

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Thomas Edison patents the Kinetograph, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1897, Thomas Edison đã nhận được bằng sáng chế cho chiếc máy quay phim của mình, Kinetograph. Trước đó, Edison đã phát triển máy ảnh và thiết bị xem hình ảnh từ đầu thập niên 1890 và cũng từng tổ chức một số buổi xem thử.

Chiếc máy ảnh này dựa trên các nguyên tắc chụp ảnh mà những nhà tiên phong trong lĩnh vực chụp ảnh tĩnh Joseph Nicephone Niepce và Louis Daguerre của Pháp đề xuất. Năm 1877, nhà phát minh Edward Muybridge đã phát triển hình thức sơ khai của ảnh động sau khi Leland Stanford, thống đốc bang California, đề nghị ông phát triển các nghiên cứu bằng hình ảnh về động vật đang chuyển động.

Muybridge đã phát triển một hệ thống khéo léo để chụp ảnh chuyển động tuần tự, sử dụng 24 máy ảnh gắn với nhau bằng dây kéo trên một đường đua. Khi con ngựa vướng phải từng sợi dây, cửa chớp của máy ảnh sẽ đóng lại. Loạt ảnh sau cùng có thể xem được dưới dạng giống như một bức ảnh động. Bước đột phá vào đầu những năm 1870 này đã truyền cảm hứng cho một nhà nghiên cứu về chuyển động của động vật, Etienne Jules Marey người Pháp, phát triển vào năm 1882 một chiếc máy ảnh xoay trông giống như một khẩu súng trường, trong đó các bức ảnh khác nhau được chụp liên tiếp một cách nhanh chóng bằng một chiếc hộp quay.

Không giống như những chiếc máy ảnh trước đây, Kinetoscope và Kinetograph của Edison sử dụng phim celluloid, do George Eastman phát minh vào năm 1889. Tháng 02/1893, Edison cho xây dựng một xưởng phim nhỏ có khả năng xoay để thu được ánh sáng Mặt Trời tốt nhất. Ông lần đầu tiên cho trình chiếu bộ phim của mình – với ba công nhân của ông đóng giả làm thợ rèn – vào tháng 05/1893.

 

Phát minh này đã truyền cảm hứng khiến các nhà phát minh người Pháp Louis và August Lumiere quyết định phát triển một máy quay phim kiêm máy chiếu, Cinematographe, cho phép một lượng lớn khán giả xem phim. Một số máy ảnh và máy chiếu khác cũng được phát triển vào cuối những năm 1890.

Năm 1898, Edison kiện American Mutoscope and Biograph Pictures, cho rằng hãng phim này đã vi phạm bằng sáng chế Kinetograph của ông. Trước đó, Edison đã giao việc phát triển chiếc máy cho một trợ lý là W.L.K. Dickson, người đã rời công ty của Edison vào năm 1895 và giúp thành lập Biograph. Tuy nhiên, vào năm 1902, Tòa phúc thẩm Mỹ ra phán quyết rằng mặc dù Thomas Edison đã được cấp bằng sáng chế cho Kinetograph, nhưng ông chỉ sở hữu bản quyền đối với hệ thống bánh xích di chuyển phim đục lỗ qua máy ảnh chứ không phải toàn bộ khái niệm máy quay phim.

Năm 1909, Edison và Biograph hợp tác với các nhà làm phim khác để thành lập Công ty Motion Pictures Patents, một tổ chức chuyên bảo vệ các bằng sáng chế và ngăn cản những chủ thể khác tham gia vào ngành công nghiệp điện ảnh. Năm 1917, Tòa án Tối cao đã giải thể liên doanh này, và Công ty Edison cũng rời ngành công nghiệp điện ảnh trong năm đó.