28/11/1919: Nancy Astor trở thành nữ hạ nghị sĩ đầu tiên của Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Lady Astor becomes MP, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1919, Nancy Astor – sinh tại Mỹ, trở thành người phụ nữ đầu tiên chính thức là thành viên Hạ viện Anh. Bà được bầu vào Nghị viện với đa số đáng kể. Phu nhân Astor đã ngồi vào chiếc ghế đảng Bảo thủ của chồng mình, Tử tước Waldorf Astor, người khi ấy vừa nhận được một ghế thừa kế tại Thượng viện.

Sinh năm 1879 tại Danville, Virginia, phu nhân Astor là con gái của một cựu sĩ quan Hợp bang miền Nam, người đã vươn lên trở thành một nhà đấu giá thuốc lá giàu có. Ban đầu, bà kết hôn với Robert Gould Shaw II, người gốc Boston, vào năm 1897, và họ có với nhau một con trai trước khi ly hôn vào năm 1903. Ngay sau đó, Nancy đến thăm Anh, nơi bà gặp và yêu Waldorf Astor, chắt của nhà kinh doanh lông thú người Mỹ, John Jacob Astor. Năm 1906, họ kết hôn.

Nancy Astor nhanh chóng trở thành một nhân vật có ảnh hưởng trong xã hội, được biết đến là bà chủ dinh thự Cliveden của nhà Astor. “Nhóm Cliveden” (Cliveden set) – nhóm hoạt động xã hội của các thành viên nhà Astor, đã có ảnh hưởng chính trị đáng kể trong một số lĩnh vực, đặc biệt là các vấn đề đối ngoại.

Năm 1910, Waldorf Astor được bầu vào Hạ viện Anh với tư cách là một đảng viên Bảo thủ, và gia đình Astor chuyển đến đơn vị bầu cử của ông ở Plymouth. Chín năm sau, cha của Waldorf qua đời, ông được thừa kế chức Tử tước cùng chiếc ghế tại Thượng viện. Nancy quyết định ra tranh cử cho chiếc ghế trống của chồng mình trong Hạ viện và đã tiến hành một chiến dịch rầm rộ thu hút sự chú ý quốc tế.

Ngày 28/11/1919, bà giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử và sau đó trở thành người phụ nữ đầu tiên ngồi vào chiếc ghế nghị sĩ Hạ viện. (Tuy nhiên, bà không phải là người phụ nữ đầu tiên được bầu vào Hạ viện Anh; năm 1918, nhà dân tộc chủ nghĩa người Ireland Constance Markiewicz được bầu làm nghị sĩ cho một khu vực bầu cử ở Dublin nhưng đã từ chối đến London để phản đối chính phủ Anh.)

Mặc dù được coi là một người thuộc phe bảo thủ, Lady Astor lại lựa chọn cách tiếp cận cá nhân đối với chính trị. Bà nói rằng, “Nếu bạn muốn một đảng viên truyền thống, đừng chọn tôi.” Những bài phát biểu đầy cảm hứng về quyền của phụ nữ và trẻ em, trang phục đen giản dị và thái độ đôi khi có phần bất kính của phu nhân Astor đã giúp bà có được một lượng người ủng hộ đáng kể. Liên tục được bầu lại ở khu vực bầu cử của mình tại Plymouth, bà đã giữ chiếc ghế Hạ nghị sĩ cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1945.