12/10/2007: Al Gore đoạt giải Nobel Hòa bình với ‘An Inconvenient Truth’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Al Gore wins Nobel Prize in the wake of “An Inconvenient Truth”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2007, cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore và Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu của Liên Hiệp Quốc đã được trao giải Nobel Hòa bình cho những nỗ lực của họ trong việc nâng cao hiểu biết của công chúng về biến đổi khí hậu do con người gây ra. Năm 2006, Gore đã xuất hiện trong bộ phim tài liệu đoạt giải Oscar, An Inconvenient Truth, tác phẩm được ghi nhận là đã nâng cao nhận thức quốc tế về khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

Là cựu Thượng nghị sĩ Tennessee, đồng thời từng là Phó Tổng thống của Bill Clinton từ năm 1993 đến năm 2001, Al Gore là một trong những chính trị gia đầu tiên nhận ra mối nguy hiểm từ khí thải carbon dioxide, một trong những nguyên nhân gây ra sự ấm lên toàn cầu.

Ông bắt đầu quan tâm đến hiện tượng ấm lên toàn cầu kể từ một khóa học đại học tại Harvard. Khi là một nghị sĩ, ông đã tổ chức nhiều cuộc điều trần về biến đổi khí hậu vào cuối thập niên 1970, thời điểm mà hầu hết người Mỹ gần như chẳng biết gì về vấn đề này.

Sau thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 trước George W. Bush, Gore bắt tay vào một chiến dịch mới — cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu do con người gây ra — đi thuyết giảng trên khắp thế giới với nỗ lực giáo dục công chúng. An Inconvenient Truth đã ghi lại những nỗ lực của Gore trong việc giáo dục khán giả bằng “một road show về sự ấm lên toàn cầu” của mình. Trong phim, ông liệt kê những sự thật và cả những điều giả dối xung quanh “tình trạng khẩn cấp của hành tinh,” đồng thời chia sẻ những sự kiện trong cuộc sống cá nhân đã khiến ông trở thành một chiến binh vì môi trường.

An Inconvenient Truth ra mắt tại Liên hoan phim Sundance vào ngày 24/01/2006 và được phát hành (có giới hạn) trên toàn nước Mỹ vào tháng 5 cùng năm đó. Bộ phim, được đạo diễn bởi Davis Guggenheim, tiếp tục giành được nhiều giải thưởng, bao gồm cả giải Oscar cho Phim tài liệu hay nhất (Best Documentary) tại Lễ trao giải Oscar vào ngày 25/02/2007. Melissa Etheridge cũng nhận được giải Oscar cho Nhạc phim hay nhất (Best Original Song) với “I Need to Wake Up”.

Là một trong những phim tài liệu có doanh thu cao nhất trong lịch sử nước Mỹ, An Inconvenient Truth đã được trình chiếu tại các rạp phim trên khắp hành tinh. Nó được ghi nhận là đã giúp thúc đẩy “phong trào xanh” lan rộng nước Mỹ vào năm 2007, khi các phương tiện truyền thông tập trung nhiều hơn vào các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu. Năm 2017, phần tiếp theo của bộ phim, An Inconvenient Sequel: Truth to Power, đã được phát hành.