20/07/2012: Thảm sát tại Aurora, Denver

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Aurora shooting leaves 12 dead, 70 wounded, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2012, James Holmes đã thực hiện vụ xả súng hàng loạt tại một rạp chiếu phim ở Aurora, ngoại ô Denver, giết chết 12 người, nhỏ nhất là một bé gái 6 tuổi, và làm bị thương 70 người khác.

Vụ xả súng Aurora diễn ra ngay giữa suất chiếu ban đêm đông đúc của bộ phim The Dark Knight Rises, vốn được công chiếu trên toàn nước Mỹ trong ngày hôm đó. Đó là vụ xả súng hàng loạt nguy hiểm nhất ở Colorado kể từ vụ Columbus năm 1999, trong đó 12 học sinh trung học và một giáo viên đã bị sát hại.

Thảm sát Aurora bắt đầu khi James Holmes, 24 tuổi, bước vào phòng chiếu số 9 của cụm rạp Century 16 bằng lối thoát hiểm ra bãi đậu xe và ném các can khí độc vào phòng chiếu. Tên tội phạm đeo mặt nạ phòng độc và mặc trang phục chiến đấu màu đen, khiến một số khán giả lầm tưởng rằng hắn chỉ đơn giản đang hóa trang theo chủ đề của phần tiếp theo trong loạt phim Batman mà người hâm mộ háo hức mong chờ.

Thay vào đó, Holmes nổ súng bừa bãi vào khán giả. Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường và Holmes bị bắt giữ phía sau rạp chiếu phim; hắn còn chẳng buồn chống cự.

Không lâu sau, phía cảnh sát đã cho sơ tán các tòa nhà gần căn hộ của Holmes ở Aurora sau khi hắn nói đã gắn rất nhiều thiết bị nổ trong nhà. Trong buổi xét xử đầu tiên tại tòa, vào ngày 23/07, Holmes xuất hiện với tóc nhuộm màu cam neon, bộ dạng thờ ơ, không cảm xúc.

Các nhà điều tra sau đó biết rằng trong những tháng trước khi vụ việc xảy ra, Holmes đã mua vũ khí từ các cửa hàng súng ở Colorado và đặt mua hàng ngàn viên đạn qua mạng. Là người gốc San Diego, hắn đã đăng ký khóa Tiến sĩ Khoa học Thần kinh tại Đại học Y khoa Colorado Anschutz ở Aurora vào năm 2011, nhưng đã sớm bỏ học vào tháng 06/2012 sau khi trượt một kỳ thi quan trọng.

Các tài liệu tòa án sau đó tiết lộ rằng một tháng trước vụ nổ súng Aurora, một bác sĩ tâm thần của Đại học Colorado, người điều trị cho Holmes, đã báo cáo với bộ phận an ninh của trường đại học rằng hắn ta có thể trở thành mối nguy hiểm cho mọi người và đã từng đe dọa cô.

Holmes, người đã không đưa ra bất cứ động cơ nào cho vụ xả súng, cuối cùng bị kết án với 166 tội danh giết người, cố gắng giết người và các tội danh khác liên quan đến sử dụng vũ khí. Tháng 05/2013, hắn được xác định vô tội vì lý do mắc bệnh tâm thần. Trong một phiên tòa vào năm 2015, Holmes nhận 12 bản án chung thân liên tiếp mà sẽ không được ân xá.