13/12/2000: Al Gore thừa nhận thất bại trong bầu cử Tổng thống

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Al Gore concedes presidential election, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2000, Phó Tổng thống Al Gore miễn cưỡng thừa nhận thất bại trước Thống đốc bang Texas, George W. Bush, trong nỗ lực giành chức Tổng thống sau nhiều tuần lễ tranh cãi pháp lý về việc đếm lại phiếu bầu ở bang Florida.

Trong một bài phát biểu được truyền hình từ văn phòng của ông bên cạnh Nhà Trắng, Gore nói rằng dù thất vọng sâu sắc và không đồng ý với phán quyết của Tòa án Tối cao mà theo đó đã khiến chiến dịch tranh cử của ông phải kết thúc, thì “hận thù đảng phái phải được đặt sang một bên.”

“Tôi chấp nhận kết quả cuối cùng, sẽ được phê chuẩn vào thứ Hai tới tại Đại Cử tri Đoàn” ông nói. “Và tối nay, vì lợi ích của sự thống nhất đất nước và vì sức mạnh của nền dân chủ, tôi quyết định nhượng bộ.”

Gore đã giành chiến thắng về phiếu bầu phổ thông với khoảng cách hơn 500.000 phiếu bầu, nhưng lại thất bại ở Florida, dẫn đến việc thua số phiếu Cử tri Đoàn so với Bush (271:266)

Gore nói rằng ông đã gọi điện thoại cho Tổng thống Bush để chúc mừng và vinh danh ông, với danh hiệu “Tổng thống đắc cử.”

“Tôi đã hứa lần này sẽ không gọi lại cho ông ấy” Gore nói, ám chỉ đến đêm công bố kết quả bầu cử, khi mà ông gọi cho Bush để nói rằng mình sẽ nhượng bộ, nhưng sau đó nửa giờ lại có một cuộc gọi khác rút lại nhượng bộ đó. Gore chỉ ám chỉ những gì mình sẽ làm trong tương lai. “Tôi đã thấy nước Mỹ trong chiến dịch này và tôi thích những gì mình thấy. Đó là điều đáng để chiến đấu — và đó là cuộc chiến mà tôi sẽ không bao giờ dừng lại.”

Trong số bạn bè và gia đình bên cạnh Gore là vợ ông, Tipper, và người bạn trong liên danh tranh cử, Thượng nghị sĩ Joseph I. Lieberman đại diện bang Connecticut, và vợ ông này, Hadassah.

Khoảng hơn một giờ sau đó, Bush lần đầu tiên phát biểu trước cả nước Mỹ với tư cách là Tổng thống đắc cử, tuyên bố rằng “đất nước phải vượt khỏi tình cảnh chia rẽ.” Từ Hạ viện Texas, Bush lựa chọn chủ đề hòa giải cho bài phát biểu của mình, sau một trong những cuộc bầu cử tổng thống với kết quả sít sao và gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. “Tôi không được bầu để phục vụ một đảng, mà để phục vụ một quốc gia,” Bush nói.

Bush và phó Tổng thống của mình, Dick Cheney, nhậm chức vào ngày 20/01/2001. Họ được bầu lại vào năm 2004 sau chiến thắng trước liên danh của Đảng Dân chủ  gồm John Kerry và John Edwards.