14/10/1066: William Chinh phạt thắng trận Hastings

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Battle of Hastings, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1066, Vua Harold II của Anh đã bị quân Norman của William Chinh phạt (William the Conqueror) đánh bại trong Trận Hastings diễn ra tại Đồi Senlac, cách Hastings khoảng bảy dặm. Cuối trận chiến đẫm máu kéo dài cả ngày này, Harold đã thiệt mạng – theo truyền thuyết, ông bị một mũi tên bắn vào mắt – còn lực lượng của ông thì bị tiêu diệt hoàn toàn. Ông là vị vua Anglo-Saxon cuối cùng của nước Anh.

Chỉ hơn hai tuần trước đó, William, Công tước xứ Normandy, đã xâm lược nước Anh và tuyên bố mình có quyền thừa kế ngai vàng. Năm 1051, William được cho là đã đến Anh để thăm người anh họ của mình là Edward Sám hối (Edward the Confessor), vị vua Anh không có con nối dõi. Theo các nhà sử học Norman, Edward đã hứa để William trở thành người thừa kế của mình.

Tuy nhiên, lúc hấp hối trên giường bệnh, Edward lại quyết định trao vương quốc cho Harold Godwine, người đứng đầu một dòng họ quý tộc hàng đầu ở Anh và thậm chí còn quyền lực hơn cả nhà vua. Tháng 01/1066, Vua Edward băng hà, và Harold Godwine lên ngôi vua, lấy hiệu là Harold II. William ngay lập tức phản đối.

Ngày 28/09/1066, William đưa 7.000 quân lính và kỵ binh đổ bộ lên Pevensey, trên bờ biển phía đông nam của Anh. Sau khi chiếm Pevensey, ông tiếp tục hành quân đến Hastings, nơi ông ra lệnh tạm dừng để sắp xếp lại lực lượng. Ngày 13/10, Harold cùng quân đội của mình tiến đến gần Hastings, và ngày hôm sau William dẫn quân ra trận.

Sau chiến thắng trong trận Hastings, William hành quân đến London và được dân chúng trong thành phục tùng. Vào Lễ Giáng sinh năm 1066, tại Tu viện Westminster, ông chính thức lên ngôi, trở thành vị vua Norman đầu tiên của nước Anh, đồng thời cũng chấm dứt giai đoạn Anglo-Saxon của lịch sử Anh Quốc. Tiếng Pháp trở thành ngôn ngữ dùng trong triều đình và dần dần được hòa trộn với tiếng Anglo-Saxon để tạo nên tiếng Anh hiện đại. William I đã chứng tỏ mình là một vị vua đại tài, và Domesday Book – cuộc điều tra dân số về các vùng đất và con người của nước Anh, là một trong những thành tựu đáng chú ý của ông. Sau cái chết của William I vào năm 1087, con trai của ông, William Rufus, lên ngôi trở thành William II, vị vua Norman thứ hai của Anh.