18/03/1950: Đài Loan tấn công Trung Quốc đại lục

Print Friendly, PDF & Email

_74431482_china_pla_beach_g

Nguồn:Nationalist Chinese forces invade mainland China,” History.com (truy cập ngày 17/03/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Trong một cuộc đột kích bất ngờ vào đất nước cộng sản Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, lực lượng quân sự của chính phủ Quốc Dân Đảng ở Đài Loan đã xâm nhập vào đại lục và kiểm soát thị trấn Tùng Môn. Do Hoa Kỳ ủng hộ cuộc tấn công này, nó dẫn đến những căng thẳng trầm trọng hơn giữa Mỹ và Trung Quốc đại lục.

Tháng 10 năm 1949, Mao Trạch Đông, nhà lãnh đạo cuộc cách mạng cộng sản ở Trung Quốc, đã tuyên bố chiến thắng trước chính phủ Quốc Dân Đảng và chính thức thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Quân đội, chính trị gia, và những người ủng hộ Quốc Dân Đảng phải rời bỏ đất nước và nhiều người trong số đó tới Đài Loan, một hòn đảo nằm ngoài khơi bờ biển Trung Quốc.

Sau đó họ tuyên bố mình mới là chính phủ Trung Quốc thực sự và lập tức được Hoa Kỳ công nhận. Các quan chức Hoa Kỳ khi đó từ chối quan hệ và cương quyết không công nhận ngoại giao chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Lãnh đạo Trung Hoa Dân Quốc Tưởng Giới Thạch đã công kích đại lục bằng những chương trình phát sóng tuyên truyền và dùng máy bay để rải truyền đơn thông báo ý định tấn công đại lục và loại bỏ những người mà ông gọi là “những kẻ Xô viết xâm lược.” Trong những tuần trước khi cuộc đột kích ngày 18 tháng 3 diễn ra, Tưởng Giới Thạch đặc biệt lớn tiếng, cáo buộc Liên Xô đã gửi cố vấn quân sự cho Trung Quốc và viện trợ cho họ một kho vũ khí khổng lồ.

Ngày 18 tháng 3, với sự hỗ trợ của các lực lượng không quân và hải quân, hàng ngàn binh lính Quốc Dân Đảng đã tấn công bờ biển Trung Quốc, kiểm soát thị trấn Tùng Môn nằm cách Thượng Hải hơn 200 dặm về phía Nam. Quốc Dân Đảng tuyên bố họ đã giết chết hơn 2.500 binh lính cộng sản. Cuộc chiến giữa quân đội Trung Hoa Dân Quốc và các lực lượng cộng sản kéo dài nhiều tuần sau đó, nhưng cuối cùng quân đội Quốc Dân Đảng đã bị đánh bại và rút chạy về Đài Loan.

Quan trọng hơn cuộc đụng độ quân sự là những xích mích giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Các quan chức cộng sản lập tức cáo buộc rằng Mỹ đứng đằng sau cuộc tấn công, và thậm chí còn cho rằng phi công và cố vấn Mỹ đã trực tiếp tham gia (cho dù không có bằng chứng nào chứng minh quan điểm này).

Giới chức Mỹ đã thận trọng hỗ trợ cuộc tấn công, dù chưa rõ họ hi vọng đạt được điều gì qua vụ tấn công nhỏ đó. Chỉ 8 tháng sau đó, lực lượng quân sự Trung Quốc và Hoa Kỳ đã gặp nhau trên chiến trường Triều Tiên. Bất chấp những lời đề nghị của một số quan chức, trong đó có Thống tướng Douglas MacArthur, rằng Mỹ nên “châm ngòi” cho cuộc chiến của Quốc Dân Đảng chống lại Trung Quốc đại lục, Tổng thống Harry S. Truman đã kiềm chế hành động này vì lo sợ rằng nó sẽ leo thang thành Thế Chiến III.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]