10/05/1990: Trung Quốc trả tự do cho người biểu tình Thiên An Môn

Print Friendly, PDF & Email

Tiananmen-protests-1989-A-012

Nguồn:China releases Tiananmen Square prisoners,” History.com (truy cập ngày 09/5/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1990, chính phủ Trung Quốc tuyên bố họ đã thả tự do 211 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình lớn được tổ chức tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hồi tháng 6 năm 1989. Hầu hết các nhà quan sát xem việc thả tự do những người bị bắt này là một nỗ lực của chính quyền cộng sản Trung Quốc nhằm làm dịu bớt những chỉ trích của dư luận mà họ nhận được sau cuộc đàn áp tàn bạo với những người biểu tình.

Đầu năm 1989, các cuộc biểu tình ôn hòa (phần lớn của sinh viên) được tổ chức tại một số thành phố của Trung Quốc, kêu gọi dân chủ hơn và chính phủ bớt kiểm soát nền kinh tế. Tháng 4 năm đó, hàng ngàn sinh viên đã diễu hành qua Bắc Kinh. Đến tháng 5, số người biểu tình đã lên tới một triệu người. Ngày 3 tháng 6, chính phủ điều động quân đội đến để đàn áp các cuộc biểu tình. Trong tình trạng bạo lực tiếp diễn sau đó, hàng ngàn người biểu tình đã thiệt mạng và nhiều người bị bắt giữ.

Cuộc đàn áp tàn bạo của chính phủ Trung Quốc đã khiến cả thế giới phải bàng hoàng. Nhiều người Mỹ kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc để trừng phạt sự xâm phạm trắng trợn nhân quyền ở nước này. Chính phủ Mỹ đã phản ứng bằng cách ngừng bán vũ khí cho Trung Quốc.

Gần một năm sau, ngày 10 tháng 5 năm 1990, chính phủ Trung Quốc thông báo họ đã thả tự do cho 211 người bị bắt giữ trong cuộc đàn áp Thiên An Môn. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố một cách ngắn gọn, “những kẻ phạm pháp tham gia cuộc nổi loạn phản cách mạng hồi năm ngoái đã được đối xử khoan dung và được thả sau khi hoàn thành điều tra.” Tuyên bố này cũng thông báo rằng còn hơn 400 “kẻ phạm pháp” khác vẫn đang bị điều tra trong khi bị tạm giữ. Giới quan sát phương Tây chào đón tin tức này bằng sự lạc quan thận trọng. Tại Hoa Kỳ, nơi chính quyền của Tổng thống George Bush đang xem xét gia hạn quy chế tối huệ quốc cho Trung Quốc, việc Trung Quốc thả tự do những người bị bắt giữ được khen ngợi là một bước đi đúng hướng.

Ảnh: một chiếc xe bọc thép của quân đội Trung Quốc bị những người biểu tình đốt cháy trên đường Phục Hưng, Bắc Kinh.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]