Chiến dịch ‘Thế giới ngầm’ trong Thế chiến II là gì?

Print Friendly, PDF & Email

Lucky_Luciano_mugshot_1931-E

Nguồn:What was Operation Underworld?”, History.com, 16/11/2015.

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Để ngăn chặn tình trạng bị địch phá hoại ở trong nước thời kỳ Thế Chiến II, chính phủ Mỹ đã bí mật nhờ tới sự giúp đỡ của một đối tác không tưởng:  các băng nhóm Mafia.

Vào chiều ngày 9 tháng 2 năm 1942, khói bao phủ khu vực phía tây của Manhattan khi một ngọn lửa nhấn chìm tàu SS Normandie, một tàu chở khách cao cấp lớn của Pháp được cải tạo thành tàu vận chuyển binh lính Mỹ phục vụ Thế Chiến II. Mặc dù các nhân chứng báo cáo rằng tia lửa từ máy hàn ô-xy của công nhân đã gây ra trận hỏa hoạn, nhiều người sợ rằng thủ phạm chính là những kẻ phá hoại do Đức Quốc xã tuyển dụng, đặc biệt là sau vụ bắt giữ 33 điệp viên Đức chỉ vài tháng trước đó.

Sau trận hỏa hoạn, Văn phòng Tình báo Hải quân Hoa Kỳ đã trở nên quá lo lắng trước khả năng gián điệp đối phương hoạt động dọc theo các bờ sông và bờ biển của New York, khiến họ quyết định hợp tác với một đối tác không tưởng nhất trong các nỗ lực chiến tranh: các băng đảng Mafia.

Vào tháng Ba năm 1942, với việc tuyển dụng ông chủ Joseph “Socks” Lanza của Chợ cá Fulton, các sĩ quan tình báo Hải quân đã phát động chiến dịch tuyệt mật “Operation Underworld” (Chiến dịch Thế giới ngầm). Lanza đã đồng ý cung cấp thẻ công đoàn cho các nhân viên tình báo để họ hoạt động bí mật tại chợ cũng như trên khoang các đội tàu đánh cá ven biển. Các quan chức cũng đặc biệt quan ngại rằng các cảm tình viên ủng hộ đồng minh phát-xít hàng đầu của Đức – nhà độc tài Ý Benito Mussolini – đang ẩn náu trong số những người nhập cư gốc Ý làm nghề bốc dỡ hàng hóa ở New York.

Tuy nhiên, Lanza giải thích rằng sự hợp tác của họ có thể được thực hiện bởi ông trùm giang hồ đang ngồi tù Charles “Lucky” Luciano, người vẫn nắm giữ quyền lực tuyệt đối trên các bến cảng ngay cả sau sáu năm ngồi tù. Với sự trợ giúp của “đệ tử” hàng đầu Meyer Lansky trong vai trò trung gian, Luciano đã đồng ý hỗ trợ chính phủ và ra lệnh cho các đàn em của mình thực hiện vai trò quan sát và báo cáo bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào. Các đầu mối liên lạc của Luciano thậm chí đã hỗ trợ cho cuộc đổ bộ của quân Đồng Minh vào đảo Sicily bằng cách cung cấp bản đồ các hải cảng của đảo, hình ảnh bờ biển và tên của các đầu mối liên lạc đáng tin cậy bên trong giới mafia của Sicily, những người cũng muốn Mussolini bị lật đổ.

Do bản án tù vẫn còn từ 20 đến 40 năm hiệu lực, Luciano đã nộp đơn xin ân xá vào ngày 8 tháng 5 năm 1945 – cùng ngày Thế chiến II kết thúc ở châu Âu. Trớ trêu thay, chính người đã cho truy tố Luciano một thập niên trước đó, Thống đốc New York Thomas E. Dewey, đã ân xá cho Luciano vào tháng 1 năm 1946 để ghi nhận sự hỗ trợ của Luciano đối với các nỗ lực chiến tranh, đồng thời yêu cầu trục xuất ông về quê hương Italia của mình. Hiệu quả cuối cùng của chiến dịch “Thế giới ngầm” đã còn bị nghi ngờ, nhưng không có con tàu nào khác phải chịu chung số phận như tàu Normandie trong suốt thời kỳ Thế Chiến II.

Hình: Chân dung ông trùm mafia Luciano. Nguồn: History.com.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]