11/04/1979: Tổng thống Uganda Idi Amin bị lật đổ

Print Friendly, PDF & Email

Idi Amin

Nguồn:Idi Amin overthrown,” History.com (truy cập ngày 10/04/2016).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1979, nhà độc tài Uganda Idi Amin đã bỏ chạy khỏi thủ đô Kampala khi quân đội Tanzania và các lực lượng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Uganda tiến vào. Hai ngày sau, Kampala sụp đổ và một chính phủ liên minh của những người lưu vong cũ đã lên nắm quyền.

Amin, thống lĩnh quân đội và không quân Uganda từ năm 1966, lên nắm quyền kiểm soát đất nước châu Phi này vào năm 1971. Là một bạo chúa và người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, ông đã đưa ra một chương trình diệt chủng để thanh tẩy Uganda khỏi các nhóm sắc tộc Lango và Acholi của đất nước.

Năm 1972, ông ra lệnh cho mọi người châu Á chưa có quốc tịch Uganda phải rời khỏi đất nước này, và khoảng 60.000 người Ấn Độ và Pakistan đã phải bỏ chạy. Nhóm dân châu Á này là một phần quan trọng của lực lượng lao động, và nền kinh tế Uganda đã sụp đổ sau khi họ rời đi.

Năm 1979, tám năm cai trị trong hỗn loạn của ông kết thúc khi các lực lượng người Tanzania và người Uganda chống Amin tiến vào và lật đổ chế độ. Amin đã phát động một cuộc phản công bất thành vào Tanzania vào tháng 10 năm 1978 trong một nỗ lực nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi các vấn đề trong nước của Uganda.

Sau đó Amin trốn sang Libya, cuối cùng định cư ở Ả Rập Saudi, nơi ông qua đời vào tháng 8 năm 2003. Ông phải chịu trách nhiệm cho cái chết của 300.000 người Uganda.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]