02/06/1865: Nội chiến Hoa Kỳ kết thúc

Print Friendly, PDF & Email

uscw

Nguồn: “American Civil War ends”, History.com (truy cập ngày 2/6/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1865, trong một sự kiện thường được coi là đánh dấu sự kết thúc của cuộc Nội chiến Hoa Kỳ, Đại tướng của phe Liên minh miền Nam (Confederate States of America) Edmund Kirby Smith, chỉ huy lực lượng Liên minh ở phía tây sông Mississippi, đã ký các điều khoản đầu hàng được đưa ra bởi các nhà đàm phán Liên bang miền Bắc (the Union). Với sự đầu hàng của Smith, quân đội miền Nam cuối cùng đã chấm dứt tồn tại, đánh dấu sự kết thúc chính thức cho bốn năm đẫm máu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Nội chiến Hoa Kỳ bắt đầu vào ngày 12 tháng 4 năm 1861, khi các đơn vị pháo binh của phe miền Nam dưới quyền Tướng Pierre G.T. Beauregard đã bắn phá pháo đài Sumter do lực lượng Liên bang kiểm soát ở Vịnh Charleston, Nam Carolina. Trong thời gian 34 giờ, 50 súng cối của lực lượng miền Nam bắn hơn 4.000 loạt đạn vào pháo đài vốn được tiếp tế kém này, và vào ngày 13 tháng 4, thiếu tá Robert Anderson, chỉ huy lực lượng Liên bang tại pháo đài, đã phải đầu hàng. Hai ngày sau đó, Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln đã đưa ra một bản tuyên bố động viên 75.000 binh sĩ tình nguyện để giúp dập tắt “cuộc nổi loạn” của các bang miền Nam. Bốn năm dài sau đó, phe Liên minh miền Nam đã bị đánh bại với tổng số người chết lên tới 620.000 người ở cả hai phe.

Xem thêm:

Khái quát lịch sử Mỹ (Ch.7): Nội chiến và công cuộc tái thiết

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]