27/09/1939: Ba Lan đầu hàng Đức Quốc xã

Print Friendly, PDF & Email

27-09-1939-poland-surrenders

Nguồn: Poland surrenders, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1939, Warsaw đầu hàng trước lực lượng có vũ khí ưu việt hơn của quân đội Hitler, 140.000 quân Ba Lan đã bị những kẻ xâm lược Đức cầm tù. Người Ba Lan đã chiến đấu dũng cảm, nhưng họ chỉ cầm cự được 26 ngày.

Sau khi giành chiến thắng, quân Đức đã bắt đầu một chiến dịch tàn sát có hệ thống. Họ tiến hành khủng bố và giết những người Ba Lan thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu: bác sĩ, giáo viên, linh mục, địa chủ và thương nhân – tất cả đều bị tập trung lại và giết chết. Đức Quốc xã đã đặt cho chiến dịch này một cái tên hết sức nhẹ nhàng – “Hành động Bình định Bất thường” (Extraordinary Pacification Action).

Giáo hội Công giáo La Mã cũng rơi vào tầm ngắm, vì họ được đánh giá là một nguồn có khả năng bất đồng ý kiến và nổi dậy. Chỉ tính riêng trong một giáo phận Công giáo ở miền Tây Ba Lan, đã có 214 linh mục bị bắn. Hàng trăm ngàn người Ba Lan đã bị đuổi khỏi nhà và buộc phải di tản về phía đông, khi quân Đức tiến đến các khu vực được bỏ trống.

Đây là một phần trong kế hoạch tổng thể của Hitler. Trước đó, hồi tháng Tám, Hitler đã cảnh báo các nhân viên của mình rằng, những gì ông ta đang chuẩn bị cho Ba Lan “sẽ không được các tướng lĩnh Đức chấp nhận”. Đó là việc đưa người Do Thái Ba Lan vào các trại tập trung và bắt đầu tàn sát họ. Mọi con đường đều dẫn tới Auschwitz (tên gọi của trại diệt chủng lớn nhất của Đức Quốc xã ở Ba Lan).

Giáo Hoàng Pius XII và nạn diệt chủng Do Thái

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]