15/10/1946: Herman Goering tự tử

Print Friendly, PDF & Email

15-10-1964-herman-goering-dies

Nguồn: Herman Goering dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1946, Herman Goering đã tự tử. Ông ta từng là Tổng chỉ huy Không quân Đức, Chủ tịch Nghị viện (Reichstag), người đứng đầu Lực lượng cảnh sát mật của Đức Quốc xã (Gestapo), cựu Thủ tướng nước Phổ, Bộ trưởng Lâm nghiệp của Đế chế, trưởng ban quản lý các bất động sản bị phong tỏa, cục trưởng Cục Thời tiết Quốc gia, và là người được Hitler chỉ định sẽ kế nhiệm mình.

Goering là một trong những thành viên đầu tiên của Đảng Quốc xã và từng bị thương trong cuộc Đảo chính Nhà hàng Bia ở Munich hồi năm 1923. Ảnh hưởng của vết thương này rất lớn, vì nó mà Goering ngày càng trở nên nghiện thuốc giảm đau. Không lâu sau khi Hitler lên nắm quyền, Goering là người đã có “công” tạo ra các trại tập trung cho các kẻ thù chính trị của Hitler.

Là một kẻ phô trương và tự nuông chiều bản thân, Goering thay đồng phục tới năm lần một ngày, cũng như thường xuyên khoe khoang về những món đồ trang trí, trang sức và tác phẩm nghệ thuật (vốn là hàng bị đánh cắp) của mình. Cũng chính Goering đã ra lệnh phá hủy các cửa hiệu của người Đức gốc Do Thái trong cuộc tàn sát Kristallnacht vào năm 1938, khởi đầu cho chính sách “Aryan hóa” (Aryanization) nhằm tịch thu tài sản và các cơ sở kinh doanh của người Do Thái.

Thất bại của Goering trong cuộc tấn công nước Anh (Battle of Britain) và trong việc ngăn chặn Đồng minh đánh bom Đức đã ảnh hưởng rất lớn tới vị thế của ông ta trong Đảng Quốc xã. Trước đây, Goering luôn xem thường những quan chức khác không những vì ông có cái tôi quá lớn mà còn vì ông ta là cánh tay phải của Hitler. Nhưng giờ mọi chuyện đã khác. Cuộc chiến càng tiếp tục thì Goering lại càng rơi vào trầm cảm và phải chống chọi với chứng nghiện ma túy.

Vào thời điểm bị người Mỹ bắt sau khi quân Đức đầu hàng, Goering đã tàng trữ rất nhiều paracodin, một dạng dẫn xuất của morphine. Ông ta được đưa ra xét xử tại Tòa án Nuremberg với nhiều tội danh chống lại loài người khác nhau. Dù cố gắng để được tha bổng, Goering đã bị kết tội và bị kết án treo cổ, nhưng trước khi thi hành án, ông ta đã tự tử bằng cách nuốt một viên xyanua mà ông ta giấu khỏi lính canh.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]