Trại David được đặt tên như thế nào?

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:How did Camp David gets its name?”, History, 23/01/2017

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Nằm khoảng 60 dặm về phía bắc của Washington DC, trong Công viên Núi Catoctin ở Maryland, Trại David trở thành một nơi nghỉ dưỡng cho các tổng thống Hoa Kỳ kể từ đầu những năm 1940. Được gọi chính thức với cái tên Cơ sở Hỗ trợ Hải quân Thurmont, khu trại này ban đầu được gọi là Shangri-La bởi Franklin Roosevelt, tổng thổng đầu tiên đến thăm nơi này. Vào những năm 1950, Tổng thống Dwight Eisenhower đổi tên nơi nghỉ dưỡng của mình thành Trại David, theo tên cháu trai mình.

Trước khi trở thành nơi nghỉ dưỡng của tổng thống, địa điểm này đã từng là một trại dành cho các nhân viên liên bang và gia đình họ, bắt đầu vào cuối những năm 1930. Vào năm 1942, trong Thế chiến II, những lo ngại về an toàn cho Roosevelt khi đi lại trên du thuyền của tổng thống USS Potomac đã khiến khu trại vắng vẻ này trở thành nơi nương náu cho vị tổng tư lệnh. Quang cảnh vùng núi của địa điểm này cũng được xem là tốt cho sức khoẻ của Roosevelt, vì nó cho phép ông nghỉ ngơi tránh xa cái nóng mùa hè bức bối tại thủ đô.

Khi Eisenhower nhậm chức vào năm 1953, ông đã dự định đóng cửa trại David, tin rằng đó là một sự “xa xỉ” không cần thiết. Tuy nhiên, sau khi thăm viếng khu vực này với sự thúc giục của một thành viên trong nội các của mình, tổng thống đã thích nó nên vẫn giữ cho nó được mở cửa. Tuy nhiên, ông đã quyết định thay đổi tên gọi, và giải thích trong một lá thư cho một người bạn rằng: “Shangri-La nghe hơi mơ mộng đối với một cậu bé nông thôn Kansas.”

Qua nhiều thập niên, các tổng thống Hoa Kỳ đã dùng Trại David để thư giãn với gia đình và bạn bè, nhóm họp với các cố vấn và tiếp đón các vị lãnh đạo nước ngoài. Nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm là Thủ tướng Anh Winston Churchill, vào năm 1943 theo lời mời của Roosevelt. Năm 1978, Tổng thống Jimmy Carter đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Menachem Begin và Tổng thống Ai Cập Anat Sadat. Kết quả là Hiệp ước Trại David đã dẫn tới một hiệp ước hòa bình giữa Ai Cập và Israel vào năm tiếp theo.

Ngày nay, khu nghỉ dưỡng Trại David, không mở cửa cho công chúng, bao gồm một ngôi nhà chính, các căn nhà nhỏ và các tiện nghi như hồ bơi, sân golf, đường cưỡi ngựa và khu vực bắn đĩa. Eisenhower là chủ nhân đầu tiên của Phòng Bầu dục đi tới khu trại bằng máy bay trực thăng; chuyến đi mất khoảng nửa giờ từ Nhà Trắng.

Hình: David Eisenhower, cháu nội của Tổng thống Dwight D. Eisenhower, chụp ảnh với tấm biển Trại David, tháng 10/1960. (Nguồn: National Archives)

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]