25/04/1983: Andropov viết thư cho một học sinh người Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Andropov writes to U.S. student, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1983, Liên Xô đã công bố lá thư mà lãnh đạo Yuri Andropov đã viết cho Samantha Smith, một học sinh lớp năm ở Manchester, Maine, trong đó ông mời cô bé đến thăm đất nước của mình. Lá thư của Andropov là lời đáp lại tin nhắn Smith gửi cho ông vào tháng 12/1982, hỏi rằng liệu Liên Xô có đang lên kế hoạch bắt đầu chiến tranh hạt nhân hay không. Vào thời điểm đó, Mỹ và Liên Xô là những kẻ thù Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Ronald Reagan, một người chống cộng nhiệt thành, đã gọi Liên Xô là “Đế chế Ác quỷ” và kêu gọi gia tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng của Mỹ trước mối đe dọa từ Liên Xô. Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu công khai với “Người Giao tiếp Vĩ đại” (Great Communicator, Biệt danh của Reagan,) Andropov, người kế nhiệm vai trò lãnh đạo Liên Xô từ Leonid Brezhnev vào năm 1982, lại thể hiện cách tiếp cận gần gũi, thậm chí giống như một người ông – khác biệt hoàn toàn với hình ảnh tiêu cực mà đa số người Mỹ nghĩ về Liên Xô.

Lá thư của Andropov nói rằng người Nga muốn “sống trong hòa bình, thương mại và hợp tác với tất cả các nước láng giềng của chúng tôi trên toàn cầu, cho dù họ ở gần hay ở xa, và chắc chắn là với một đất nước tuyệt vời như Mỹ.” Để trả lời câu hỏi của Smith về việc liệu Liên Xô có muốn ngăn chặn chiến tranh hạt nhân hay không, Andropov khẳng định: “Đúng đấy, Samantha, chúng tôi ở Liên Xô đang cố gắng làm mọi thứ để không xảy ra chiến tranh giữa hai nước, để không có cuộc chiến nào trên trái đất này.” Andropov cũng khen ngợi Smith, so sánh cô bé với nhân vật Becky Thatcher đáng yêu trong cuốn “Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” của Mark Twain.

Smith, sinh ngày 29/06/1972, đã chấp nhận lời mời của Andropov và bay sang thăm Liên Xô cùng bố mẹ. Sau này, cô bé trở thành một người nổi tiếng thế giới, một đại sứ hòa bình; cô diễn thuyết ở nhiều nơi, viết một cuốn sách và thậm chí diễn xuất trong một series phim truyền hình Mỹ. Tháng 02/1984, Yuri Andropov qua đời vì suy thận và Konstantin Chernenko lên kế nhiệm. Một năm sau đó, vào tháng 08/1985, Samantha Smith chết một cách thảm khốc trong một tai nạn máy bay ở tuổi 13.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]