05/05/1961: Người Mỹ đầu tiên bay vào không gian

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The first American in space, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1961, từ mũi Canaveral, Florida, Trung tá Hải quân Alan Bartlett Shepard Jr. đã được phóng lên không gian trên chiếc tàu Freedom 7, trở thành phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vào không gian. Và chuyến bay chưa đạt một vòng quỹ đạo (sub-orbital), kéo dài 15 phút và đạt độ cao 116 dặm vào khí quyển, đã trở thành một chiến thắng lớn cho Cơ quan hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA.)

NASA được thành lập vào năm 1958 để thực hiện nỗ lực chinh phục không gian của người Mỹ, nhằm bắt kịp những thành tựu của Liên Xô, chẳng hạn như vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới Sputnik 1 (1957.) Vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, hai siêu cường đã chạy đua để trở thành nước đầu tiên đưa con người vào không gian và sau đó trở về Trái Đất.

Vào ngày 12/04/1961, chương trình không gian của Liên Xô đã giành chiến thắng khi phi hành gia Yuri Gagarin được đưa lên không gian, thực hiện một chuyến bay quanh quỹ đạo và quay trở lại Trái Đất một cách an toàn. Một tháng sau, chuyến bay của Shepard đã phục hồi niềm tin vào chương trình không gian của Mỹ.

NASA cố gắng bắt kịp Liên Xô mãi cho đến cuối những năm 1960, khi chương trình đưa người lên Mặt Trăng, Apollo, thành công. Tháng 07/1969, người Mỹ đã có một bước nhảy vọt khổng lồ với Apollo 11, tàu vũ trụ ba tầng đã đưa các phi hành gia Mỹ hạ cánh trên bề mặt của Mặt Trăng và trở về Trái Đất. Vào ngày 05/02/1971, Alan Shepard, người Mỹ đầu tiên bay vào không gian, đã trở thành phi hành gia thứ năm đặt chân lên Mặt Trăng trong sứ mệnh của Apollo 14.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]