26/05/1960: Mỹ buộc tội Liên Xô hoạt động gián điệp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: United States charges Soviets with espionage, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1960, trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Henry Cabot Lodge đã cáo buộc Liên Xô tham gia vào các hoạt động gián điệp ở Đại sứ quán Mỹ tại Moskva suốt nhiều năm. Các cáo buộc này rõ ràng là một nỗ lực của người Mỹ nhằm chống đỡ những chỉ trích từ phía Liên Xô theo sau vụ máy bay do thám U-2 của Mỹ bị bắn hạ ở Liên Xô vào hồi đầu tháng.

Ngày 01/05/1960, một máy bay do thám công nghệ cao (và được cho là “bất khả xâm phạm”) của Mỹ, chiếc U-2, đã bị bắn rơi trên vùng trời Liên Xô. Dù các quan chức Mỹ lúc đầu đã phủ nhận sự tồn tại của chiếc máy bay gián điệp, nhưng Liên Xô đã đưa ra những mảnh vỡ của chiếc máy bay và cả phi công Francis Gary Powers. Các quan chức Mỹ, gồm cả Tổng thống Dwight D. Eisenhower, đã vô cùng xấu hổ và buộc phải công khai thừa nhận rằng Mỹ đã thực sự theo dõi Liên Xô bằng các máy bay tầm cao. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ liên tục tuyên bố rằng họ chẳng làm gì khác với điều mà chính Liên Xô đã làm.

Để làm bằng chứng cho cáo buộc đó, Henry Cabot Lodge đã đưa vấn đề này ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tại đây, ông đưa ra một con dấu bằng gỗ của chính phủ Mỹ (Great Seal) bên trong có một thiết bị nghe lén. Lodge tuyên bố rằng con dấu này đã được một nhóm công dân Liên Xô trao cho Đại sứ quán Mỹ tại Moskva vào năm 1945. Năm 1952, một cuộc kiểm tra an ninh tại Đại sứ quán đã phát hiện ra thiết bị nghe lén này. Lodge còn lưu ý rằng đã có hơn 100 thiết bị tương tự đã được tìm thấy tại các Đại sứ quán Mỹ ở Liên Xô và các quốc gia cộng sản khác trong vài năm qua. Đại diện của Liên Xô tại Hội đồng Bảo an chỉ cười trong suốt buổi trình bày của Lodge, rồi hỏi rằng: “Mấy thứ này được lấy từ vở kịch nào vậy? Khi nào nó được công diễn thế?”

Mặc cho các cáo buộc gián điệp của Mỹ, chẳng gì có thể xóa đi thiệt hại mà chiếc máy bay do thám U-2 bị bắn hạ gây ra, những lời bác bỏ sau đó, và sự xấu hổ trước công chúng của Eisenhower và các quan chức Mỹ khác vì đã bị bắt gặp đang nói dối. Chỉ 10 ngày trước khi Lodge trình bày tại Hội đồng Bảo an, cuộc họp thượng đỉnh giữa Eisenhower và nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đã kết thúc bằng việc cả hai bên đưa ra những cáo buộc giận dữ về hoạt động gián điệp và sự thiếu lòng tin.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]