16/06/1961: Ngôi sao ba lê Nureyev đào thoát khỏi Liên Xô

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Russian ballet star Nureyev defects, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1961, Rudolf Nureyev, ngôi sao trẻ từ vũ đoàn Kirov Opera Ballet của Liên Xô, đã đào thoát trong chuyến dừng chân tại Paris. Vụ trốn chạy này là một đòn chí mạng cho uy tín của Liên Xô và gây ý chú lớn trên trường quốc tế.

Nureyev trở thành một ngôi sao ballet ở Liên Xô vào năm 1958, khi vừa mới 20 tuổi, lúc mà anh trở thành một trong những nghệ sĩ solo của Kirov Opera Ballet. Hai vũ đoàn ballet, Kirov và Bolshoi, là hai trong số những món trang sức của ngoại giao văn hoá Liên Xô. Các màn trình diễn của họ đã giành được nhiều danh hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới và giúp nghệ thuật Liên Xô nhận được sự tôn trọng.

Ngày 16/06/1961, Kirov vừa hoàn thành một tua diễn ở Paris và khi đang chuẩn bị lên máy bay, Nureyev đã tách khỏi đoàn và khăng khăng rằng mình sẽ ở lại Pháp. Theo các nhân chứng, những thành viên khác trong đoàn đã cầu xin Nureyev nhập đoàn và trở lại Liên Xô cùng họ. Nhưng nam vũ công đã từ chối và chạy đến lực lượng bảo vệ sân bay và hét lên “Hãy bảo vệ tôi!” Các quan chức an ninh đã bắt giữ Nureyev, sau đó thì anh ta xin tị nạn chính trị. Vũ đoàn Kirov rất bực bội vì mất đi ngôi sao sáng, còn các nhân viên an ninh của Liên Xô thì tức giận trước cuộc đào tẩu của Nureyev. Cuối cùng, đoàn đã bay về Liên Xô mà không có nam vũ công này.

Việc đào thoát của Nureyev là một cú đúp bất ngờ với Liên Xô. Thứ nhất, nó đã làm giảm chất lượng của Vũ đoàn Kirov, vốn đã quảng bá về sự xuất hiện của thần đồng trẻ tuổi trong các buổi biểu diễn trên khắp thế giới. Thứ hai, nó đã tàn phá nặng nề chiến dịch tuyên truyền của Liên Xô về tự do chính trị và nghệ thuật ở nước này.

Nureyev đã tiếp tục sự nghiệp của mình sau khi đào thoát. Trong 30 năm tiếp theo, ông trở thành nghệ sĩ cho Royal Ballet của Anh và American Ballet Theatre của Mỹ. Ông rất được yêu thích trên cương vị vũ công và biên đạo múa, và thậm chí còn từng diễn trong một vài bộ phim (bao gồm cả một lần hóa thân tệ hại vào vai ngôi sao phim câm Rudolf Valentino). Năm 1983, Nureyev đảm nhận vai trò giám đốc ballet của Paris Opera. Năm 1989, ông quay trở lại Liên Xô để biểu diễn ngắn hạn. Ông qua đời ở Paris năm 1993.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]