18/08/1958: Lolita của Vladimir Nabokov được xuất bản

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Lolita by Vladimir Nabokov is published, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1958, cuốn tiểu thuyết gây tranh cãi của Vladimir Nabokov, Lolita, đã được xuất bản ở Mỹ.

Cuốn tiểu thuyết viết về nỗi ám ảnh của một người đàn ông dành cho một cô bé 12 tuổi đã bị bốn nhà xuất bản từ chối trước khi G.P. Putnam’s Sons chấp nhận nó. Cuốn tiểu thuyết đã trở thành một tác phẩm bestseller, cho phép Nabokov giã từ sự nghiệp giáo sư đại học của mình.

Nabokov sinh năm 1899 tại St. Petersburg, Nga, trong một gia đình giàu có và ưu tú. Ông sống trong một ngôi nhà ở St. Petersburg và một dinh thự khác ở miền quê; ông còn được học quyền anh, tennis, và cờ vua. Nabokov sử dụng thành thạo tiếng Anh và tiếng Nga, theo học Đại học Cambridge, và được thừa kế 2 triệu đô la từ một ông chú. Tuy nhiên, gia đình ông đã mất phần lớn của cải khi Cách mạng Nga buộc họ phải trốn đến Đức.

Nabokov kiếm tiền bằng cách dạy quyền anh và bóng rổ, và tạo ra các câu đố ô chữ bằng tiếng Nga. Ông làm việc ban ngày và sáng tác vào ban đêm, đôi khi ông viết trong phòng tắm để ánh sáng không làm phiền gia đình mình. Ông đã viết nhiều tiểu thuyết và truyện ngắn bằng tiếng Nga.

Năm 1939, vị học giả được mời đến Stanford để giảng dạy ngôn ngữ Slavs. Ông ở lại Mỹ trong vòng 20 năm, giảng dạy tại Đại học Wellesley và Đại học Cornell, và tỏ ra quan tâm thích thú với những con bướm. (Thật ra, ông là một nghiên cứu viên của Bảo tàng Động vật học So sánh Harvard và từng phát hiện nhiều ngành và phân ngành bướm). Ông và vợ, Vera, đã dành cả mùa hè lái xe trên khắp nước Mỹ, sống trong nhà nghỉ, và tìm kiếm những con bướm. Nhà nghỉ, phong cảnh nước Mỹ và bướm đều xuất hiện nổi bật trong các tác phẩm khác nhau của ông.

Cuốn tiểu thuyết đầu tiên bằng tiếng Anh của Nabokov là Cuộc đời thực của Sebastian Knight (The Real Life of Sebastian Knight). Cuốn sách thành công nhất của ông ở Mỹ là LolitaAda (1969), một cuốn sách lịch sử gia đình viết về mối tình lãng mạn thời thơ ấu giữa hai mối dòng họ thân thiết, mà sau đó đã trở thành nỗi ám ảnh suốt đời cho các nhân vật.

Nabokov và vợ quay trở lại châu Âu vào năm 1959, và ông qua đời tại Thụy Sĩ năm 1977.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]