03/09/1939: Anh và Pháp tuyên chiến với Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Britain and France declare war on Germany, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1939, nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ba Lan của Hitler, Anh và Pháp đã đồng thời tuyên chiến với Đức.

Nạn nhân đầu tiên của tuyên bố đó lại không phải là người Đức – mà là tàu Athenia của Anh, bị đánh chìm bởi một tàu ngầm U-30 của Đức, vì cho rằng con tàu Anh đã được vũ trang và rất hiếu chiến. Lúc bấy giờ có hơn 1.100 hành khách ở trên Athenia, 112 người trong số đó thiệt mạng, với 28 người là người Mỹ. Nhưng Tổng thống Roosevelt đã không nao núng trước bi kịch này; ông tuyên bố rằng không ai “lại suy nghĩ không thấu đáo hoặc sai lầm khi nói rằng Mỹ đang đưa quân đội tới các chiến trường châu Âu.” Người Mỹ vẫn tiếp tục trung lập.

Về phía người Anh, phản ứng ban đầu chỉ đơn giản là thả các tờ truyền đơn chống lại Đức Quốc xã – tổng cộng 13 tấn – xuống nước Đức. Tuy nhiên, họ cũng bắt đầu ném bom các tàu Đức vào ngày 04/09, nhưng đã hứng chịu thiệt hại đáng kể. Họ cũng tuân theo mệnh lệnh không làm hại thường dân Đức, còn đương nhiên Quân đội Đức không có hạn chế nào như vậy.

Pháp sẽ bắt đầu một cuộc tấn công vào biên giới phía Tây của Đức hai tuần sau đó. Nỗ lực của họ đã bị suy yếu vì phải hành quân qua một hành lang hẹp chỉ 90 dặm dẫn tới mặt trận Đức, được kẹp giữa các đường biên giới với Luxembourg và Bỉ – hai nước trung lập. Người Đức đặt mìn trên hành lang này và cản trở cuộc tấn công của Pháp.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]