21/08/1911: Phát hiện bức họa Mona Lisa bị trộm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Theft of Mona Lisa is discovered, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1911, một họa sĩ nghiệp dư đã đến đặt giá vẽ của mình gần bức họa Mona Lisa của Leonardo da Vinci tại Bảo tàng Louvre ở Paris, chỉ để  phát hiện ra rằng kiệt tác đã biến mất. Một ngày trước đó, trong vụ trộm tranh có lẽ là táo tợn nhất mọi thời đại, Vincenzo Perugia đã bước vào Bảo tàng Louvre, gỡ bức tranh nổi tiếng khỏi bức tường, giấu nó dưới áo của mình và trốn thoát.

Trong khi toàn thể nước Pháp bị choáng váng, đã bắt đầu xuất hiện các giả thuyết về điều có thể xảy ra với tác phẩm nghệ thuật vô giá này. Hầu hết mọi người đều tin rằng những kẻ trộm chuyên nghiệp không thể thực hiện vụ trộm này, vì chúng đều biết sẽ rất nguy hiểm nếu cố bán bức tranh nổi tiếng nhất thế giới. Một tin đồn lan khắp Paris là người Đức đã đánh cắp bức tranh để làm nhục người Pháp.

Các nhà điều tra và thám tử đã tìm kiếm bức tranh trong hơn hai năm mà không có đầu mối nào. Sau đó, vào tháng 11/1913, nhà buôn tranh người Ý Alfredo Geri nhận được thư của một người đàn ông tự xưng là Leonardo. Lá thư nói rằng Mona Lisa đang ở Florence và sẽ được trả lại nếu có một khoản tiền chuộc cực lớn. Khi Perugia cố gắng nhận tiền chuộc, hắn đã bị bắt, còn bức tranh thì không hề hấn gì.

Perugia, cựu nhân viên của Bảo tàng Louvre, tuyên bố rằng mình đã hành động vì lòng yêu nước, để báo thù cho nước Ý nhân danh Napoleon. Nhưng chi tiết về tiền chuộc và một cuốn nhật ký ghi lại danh sách các nhà sưu tập nghệ thuật đã khiến hầu hết mọi người nghĩ rằng hắn hành động chỉ vì lòng tham. Perugia bị kết án một năm tù, nhưng chỉ ở trong trại giam 7 tháng rồi sau đó phục vụ trong quân đội Ý trong Thế chiến I. Mona Lisa đã được trả lại Bảo tàng Louvre, nơi sau đó đã cải thiện các biện pháp an ninh để bảo vệ kiệt tác này.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]