07/06/1939: Nhà vua Anh lần đầu thăm Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British king visits U.S., History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1939, vua George VI đã trở thành vị vua Anh đầu tiên đến thăm Mỹ khi ông và vợ, Elizabeth, băng qua biên giới Canada-Mỹ để đến Thác Niagara, New York. Sau đó, cặp vợ chồng hoàng gia đã đến thăm thành phố New York và Washington, DC, nơi họ kêu gọi Mỹ giữ một vai trò lớn hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở châu Âu. Ngày 12/06, hai người quay lại Canada, nơi họ bắt đầu chuyến hành trình về nhà.

Là cựu sinh viên Đại học Hải quân Dartmouth và từng phục vụ trong Thế chiến I, George lên ngôi sau khi anh trai của ông, vua Edward VIII, thoái vị vào ngày 11/12/1936. Edward, vị vua Anh đầu tiên tự nguyện từ bỏ ngai vàng Anh, đã đồng ý từ bỏ tước hiệu khi phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mong muốn kết hôn của ông với Wallis Warfield Simpson, một phụ nữ Mỹ đã ly dị chồng.

Trong Thế chiến II, vua George đã cố gắng vực dậy tinh thần của người dân Anh bằng cách thường xuyên đến thăm các khu vực bị đánh bom và các vùng chiến sự. Nhà vua và hoàng hậu cũng tiếp tục sống trong Cung điện Buckingham vốn đã bị bom đạn phá hủy trong chiến tranh, từ chối chuyển đến vùng nông thôn an toàn hơn. George còn thực hiện một loạt các chương trình phát thanh để nâng cao tinh thần đất nước, trong đó ông đã vượt qua nỗi sợ phát biểu (vì tật nói lắp) của chính mình.

Sau chiến tranh, gia đình hoàng gia đến thăm Nam Phi, nhưng kế hoạch đến thăm Australia và New Zealand đã bị trì hoãn vô thời hạn khi nhà vua ngã bệnh vào năm 1949. Dù bệnh tật, ông vẫn tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quốc gia cho đến khi qua đời vào năm 1952. Kế vị ông là cô con gái đầu lòng, người được trao vương miện Nữ hoàng Elizabeth II vào tháng 06/1953.