05/02/1631: Roger Williams đến Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Roger Williams arrives in America, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1631, Roger Williams, người lập nên Đảo Rhode, đồng thời là một trong số các lãnh đạo tôn giáo quan trọng của Mỹ, đã từ Anh đến Boston, Thuộc địa Vịnh Massachusetts.

Williams, một người Thanh giáo (Puritan), đã làm giáo viên trước khi trở thành mục sư trong một thời gian ngắn tại Plymouth và sau đó tại Salem. Một vài năm sau khi ông đến, Williams đã làm chính quyền Thanh giáo của Massachusetts tức giận với những bài phát biểu chống lại quyền trừng phạt sự bất đồng chính kiến/ bất đồng tôn giáo của chính quyền dân sự và chống lại hành động tịch thu đất của người bản địa. Tháng 10/1635, ông bị Tòa án trục xuất khỏi Thuộc địa Vịnh Massachusetts.

Sau khi rời khỏi Massachusetts, Williams, với sự hỗ trợ của bộ lạc Narragansett, đã lập ra một khu định cư ở điểm giao của hai con sông gần Vịnh Narragansett, mà ngày nay là Đảo Rhode. Ông tuyên bố khu định cư này luôn mở cửa cho tất cả những ai tìm kiếm tự do lương tâm, đồng thời tách Giáo hội khỏi các vấn đề dân sự. Nhiều người Thanh giáo bất mãn với chính quyền đã đến đây. Xem thành công của khu định cư này là dấu hiệu của Thiên Chúa, Williams đã đặt tên cho cộng đồng là “Providence” (Sự Quan Phòng).

Trong số những người đến nơi ẩn náu tôn giáo và chính trị tại Đảo Rhode có Anne Hutchinson. Giống như Williams, bà bị lưu đày từ Massachusetts vì lý do tôn giáo. Ngoài ra còn có một số người Do Thái đầu tiên định cư ở Bắc Mỹ; và người phái Giáo hữu (Quakers). Tại Providence, Roger Williams cũng cho xây dựng nhà thờ Tin Lành (Baptist) đầu tiên ở Mỹ và biên soạn từ điển Tiếng Mỹ Bản địa đầu tiên.

27/10/1659: Tín đồ phái Giáo hữu bị xử tử