01/06/1941: Crete rơi vào tay Đức quốc xã

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Crete falls to German forces, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1941, Crete, thành trì cuối cùng của Quân Đồng minh ở Hy Lạp trong Thế chiến II, đã bị quân Đức chiếm đóng với tổn thất lớn cho cả hai bên.

Cuối năm 1940, quân đội Hy Lạp, được tăng cường bởi lực lượng không quân Anh, đã kiên quyết đẩy lùi một cuộc xâm lược của quân Ý vào đất nước họ. Vào tháng 04 năm 1941, những chiến thắng này đã trở thành thất bại khi lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler chuyển đội quân Wehrmacht Đức bất khả chiến bại sang chống lại Hy Lạp.

Quân Đức tiến rất nhanh ở Hy Lạp đến nỗi người Anh buộc phải hủy bỏ kế hoạch gửi quân tiếp viện đến đất nước này. Vào ngày 23 tháng 04, nhà vua Hy Lạp và chính phủ của ông sơ tán đến Crete, một hòn đảo phía nam của lục địa Hy Lạp, và vào ngày 24 tháng 4, một cuộc di tản tổng thể của quân đội Đồng minh đến hòn đảo đã bắt đầu. Trong sáu ngày tiếp theo, quân Đức đã ném bom các tàu Đồng minh rút chạy đến Crete, giết chết khoảng 15.000 thủy thủ và quân Đồng Minh. Tuy nhiên, vào ngày 29 tháng 4, gần 50.000 quân Anh, Hy Lạp, Australia và New Zealand đã cập bến an toàn tại hòn đảo được phòng thủ vững chắc này.

Ba tuần sau, cuộc xâm lăng của Đức vào Crete bắt đầu, và hơn 20.000 lính dù Đức đã đáp xuống hòn đảo trong vòng vài ngày. Bất chấp sự kháng cự mạnh mẽ của quân Đồng Minh, quân Đức đã thành công trong việc giành quyền kiểm soát sân bay và do đó có thể chuyển đến một lượng quân tiếp viện ổn định. Vào ngày 26 tháng 05, quân Đồng Minh bắt đầu di chuyển đến bờ biển phía nam của đảo Crete, nơi một cuộc di tản đến Ai Cập vốn đang do Anh Quốc kiểm soát bắt đầu. Vào ngày 1 tháng 6, khoảng 20.000 binh lính cuối cùng của quân Đồng minh đã trốn thoát, và Crete rơi vào tay Phe Trục.