07/09/1940: Chiến dịch Blitz bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Blitz begins, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1940, 300 máy bay ném bom của Đức đã tấn công London, mở màn trận đầu tiên trong 57 đêm đánh bom liên tiếp. Đợt không kích “blitzkrieg” (chiến tranh sấm sét) này sẽ tiếp tục cho đến tháng 05 năm 1941.

Sau khi chiếm đóng thành công nước Pháp, việc quân Đức chuyển tầm ngắm của mình qua eo biển để nhằm vào nước Anh chỉ còn là vấn đề thời gian. Hitler muốn một Anh Quốc trung lập, phục tùng để y có thể tập trung vào các kế hoạch của mình ở phía Đông, cụ thể là việc xâm lăng Liên Xô, mà không bị can thiệp.

Kể từ tháng 6, các tàu Anh trên eo biển Manche đã bị tấn công và các cuộc không chiến đã được thực hiện phía trên bầu trời nước Anh khi Đức cố gắng hủy diệt Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh để chuẩn bị cho một một cuộc xâm lược trên bộ. Nhưng với việc quân Đức không thể làm tê liệt sức mạnh không quân của nước Anh, đặc biệt là trong Trận chiến Anh Quốc, Hitler đã thay đổi chiến lược. Một cuộc xâm lăng trên bộ bây giờ đã bị loại trừ vì không thực tế; thay vào đó Hitler đã chọn khủng bố làm vũ khí.

Lực lượng tình báo Anh đã nghi ngờ về các vụ không kích sắp diễn ra. Bằng chứng về sự di chuyển quy mô lớn các xà lan Đức trên khu vực eo biển và việc thẩm vấn các gián điệp Đức đã đưa họ đến kết luận chính xác đúng vào thời điểm các bến tàu ở London phải chịu đựng sự tấn công dữ dội trong Ngày đầu tiên của Chiến dịch Blitz.

Đến cuối ngày, máy bay Đức đã thả 337 tấn bom xuống London. Mặc dù dân thường không phải là mục tiêu chính ngày hôm đó, khu vực nghèo nhất trong các khu ổ chuột của London – khu phía Đông – đã cảm nhận được sức ép theo nghĩa đen, từ những cú đánh trực tiếp của bom lạc cũng như từ các đám cháy lan ra khắp vùng lân cận. 448 dân thường đã bị giết vào buổi chiều và tối hôm đó.

Khoảng sau 8 giờ tối, các đơn vị quân đội Anh đã được truyền mật mã “Cromwell”, có nghĩa là cuộc xâm lược của Đức đã bắt đầu. Nước Anh được đặt trong tình trạng khẩn cấp; các đơn vị phòng thủ được đưa vào thế sẵn sàng. Một trong những sai lầm chiến lược chính của Hitler trong cuộc chiến là đã luôn đánh giá thấp ý chí và lòng can đảm của người dân Anh. Họ sẽ không bỏ chạy hoặc sợ hãi khuất phục. Họ sẽ chiến đấu.