04/07/1917: Quân đội Mỹ diễu hành tới mộ của Lafayette

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. troops march through Paris to Lafayette’s tomb, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1917, ngày quốc khánh Hoa Kỳ, quân đội nước này đã lần đầu tiên diễn hành trong Thế chiến I. Họ diễu hành qua các đường phố Paris để đến ngôi mộ của Hầu tước Lafayette, một nhà quý tộc người Pháp và là anh hùng trong Chiến tranh Cách mạng Mỹ.

Dù phần lớn quân Mỹ đã đến St Nazaire, Pháp, kể từ ngày 26/06/1916 – gần ba tháng sau khi Mỹ chính thức tuyên chiến vào đầu tháng 04 – họ hoàn toàn không có ảnh hưởng ngay lập tức trên các chiến trường của Thế chiến I. Đầu tiên, vì quân đội Mỹ có nhiều thành viên mới nhập ngũ, họ cần được đào tạo và phân bổ thành các tiểu đoàn một cách hiệu quả. Họ cũng cần phải củng cố lực lượng trước khi có đủ sức mạnh để đối đầu với Đức trên mặt trận phía Tây.

Vị chỉ huy quân Mỹ, Tướng John J. Pershing, đã tự đảm nhiệm việc thiết lập các cơ sở đào tạo và hỗ trợ các chiến dịch – dù vậy, ông chỉ có thể hứa rằng người Mỹ sẽ có đóng góp đáng kể cho cuộc chiến sau khoảng 10 hoặc 12 tháng kể từ thời điểm đó, tức là vào mùa hè năm 1918. Kết quả là, dù sự kiện Mỹ tham chiến đã đem đến sức mạnh tâm lý – và tài chính – đáng kể cho phe Hiệp Ước, nhưng thực tế thì ở các chiến trường trên khắp nước Pháp, quân Hiệp Ước vẫn chờ đợi những đoàn lính Mỹ đến giải cứu họ trong vô vọng.

Ngày 04/07/1917, đoàn dân chúng nhiệt tình đã chào mừng cuộc diễu hành đầu tiên của quân đội Mỹ: một cuộc diễu hành biểu tượng đi qua Paris, và kết thúc tại ngôi mộ của Lafayette, người chỉ huy quân cách mạng chống lại Đế quốc Anh và đã được chôn cất tại quê nhà sau khi di hài được mang về từ Mỹ (thể theo di nguyện của ông). Hướng về đám đông người Paris đứng trước ngôi mộ, Đại tá người Mỹ Charles Stanton đã có lời tuyên bố nổi tiếng: “Ngài Lafayette, chúng tôi đã đến rồi!”

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]