04/03/1776: Lực lượng Hoa Kỳ chiếm Dorchester Heights

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: American forces occupy Dorchester Heights, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1776, dưới sự yểm trợ của pháo binh Hoa Kỳ, Đại tá John Thomas đã mang theo 2.000 lính, đại bác và pháo binh vào vị trí tại Dorchester Heights, ngay phía nam Boston. Theo lệnh của Tướng George Washington, Thomas và binh sĩ của ông đã làm việc suốt đêm để đào hào, bố trí các khẩu pháo và hoàn thành việc chiếm đóng Dorchester Heights.

Khẩu đại bác đã hỗ trợ cho những nỗ lực của Thomas được mang đến bởi Trung tá Benedict Arnold và Ethan Allen cùng với lực lượng Green Mountain Boys của ông tại Pháo đài Ticonderoga vào ngày 10 tháng 5 năm 1775. Đại tá Henry Knox sau đó đã mang khẩu đại bác cùng thuốc súng đến Boston xuyên qua băng tuyết mùa đông để Washington và Thomas kịp thời sử dụng chúng trong cuộc giao chiến tại Dorchester Heights.

Bằng cách quấn chặt rơm vào bánh xe ngựa, lực lượng Ái Quốc (Patriot, phe ủng hộ độc lập cho các thuộc địa) đã có thể di chuyển khẩu đại bác mà không gây chú ý. Washington cũng sẽ sử dụng chiến lược này để tránh sự chú ý của Tướng Anh Charles Cornwallis sau Trận Trenton.

Vào lúc bình minh, Tướng Anh William Howe nhận được tin về việc lực lượng đối phương chiếm được cao điểm nhìn xuống thành phố. Trong vài ngày sau đó, Tướng Howe nhận ra rằng vị trí của lực lượng Hoa Kỳ đã đặt Boston vào thế không thể phòng thủ và đã sớm ra lệnh sơ tán tất cả binh lính Anh ra khỏi thành phố; quân Anh đi thuyền đến Halifax, Nova Scotia, vào ngày 27 tháng 03. Howe và binh lính của ông ở lại Canada cho đến khi họ di chuyển tới để đối đầu với Washington trong cuộc giao tranh tại New York vào tháng Tám.

Năm 1898, một ngọn tháp phong cách phục hưng bằng đá cẩm thạch trắng đã được dựng lên tại nơi diễn ra trận chiến để tưởng niệm chiến thắng của phe Ái quốc tại Dorchester Heights. Tòa tháp tưởng niệm đã được ghi tên vào Danh bạ quốc gia về các địa điểm lịch sử kể từ năm 1966. Năm 1978, nó cùng tám địa điểm khác trong Công viên lịch sử quốc gia Boston được giao cho Ủy ban Công viên Quốc gia quản lý.

Khái quát lịch sử Mỹ (Ch.1): Nước Mỹ thời lập quốc