26/10/1776: Benjamin Franklin khởi hành đến Pháp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Benjamin Franklin sets sail for France, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày 26 tháng 10 năm 1776, đúng một tháng sau ngày được Quốc hội Lục địa bổ nhiệm là đại diện phái đoàn ngoại giao, Benjamin Franklin đã khởi hành từ Philadelphia đến Pháp, nơi ông sẽ đàm phán nhằm đạt được một hiệp ước và một liên minh chính thức với Pháp.

Tại Pháp, một Franklin tài năng đã được chào đón bởi giới khoa học và văn nhân, và ông nhanh chóng trở thành một người thuộc về tầng lớp xã hội cao. Trong khi những thành tựu cá nhân của ông được ca tụng, thành công trong lĩnh vực ngoại giao của Franklin tại Pháp vẫn tiến triển rất chậm.

Mặc dù đã bí mật trợ giúp cho những người Ái quốc (muốn giành độc lập khỏi Anh) kể từ khi Cuộc Cách mạng Hoa Kỳ bùng nổ, Pháp cảm thấy mình không thể tuyên bố rộng rãi về sự ủng hộ chính thức đối với Hoa Kỳ cho đến khi họ được đảm bảo về một chiến thắng của Hoa Kỳ trước Anh Quốc.

Trong năm tiếp theo, Franklin kết bạn với các quan chức có ảnh hưởng trên toàn nước Pháp, trong khi tiếp tục thúc đẩy một liên minh chính thức. Pháp tiếp tục bí mật ủng hộ phe Ái Quốc với các lô hàng tiếp tế quân sự, nhưng mãi cho đến chiến thắng của Hoa Kỳ trước Anh trong Trận Saratoga vào tháng 10 năm 1777, Pháp mới cảm thấy một chiến thắng của Hoa Kỳ trong cuộc chiến này là khả thi.

Một vài tháng sau trận Saratoga, các đại diện của Hoa Kỳ và Pháp, bao gồm cả Benjamin Franklin, chính thức tuyên bố liên minh bằng cách ký Hiệp ước Thân thiện và Thương mại và Hiệp ước Liên minh ngày 06 tháng 02 năm 1778. Sự hỗ trợ của Pháp thông qua các thỏa thuận này là rất quan trọng đối với chiến thắng cuối cùng của Hoa Kỳ trước Anh trong cuộc chiến giành độc lập.