07/04/1953: Dag Hammarskjold trở thành Tổng Thư ký LHQ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Sweden’s Dag Hammarskjold elected U.N. Head, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1953, với tỷ lệ phiếu 57:01, Dag Hammarskjold đã được bầu làm Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc

Là con trai cựu Thủ tướng Thụy Điển Hjalmar Hammarskjold, Dag gia nhập Bộ Ngoại giao vào năm 1947 và chính thức gia nhập nội các với tư cách là Thứ trưởng Ngoại giao vào năm 1951. Cùng năm đó, ông được cử đến Liên Hiệp Quốc với tư cách là phó trưởng phái đoàn Thụy Điển, và năm 1952 được bổ nhiệm làm quyền trưởng phái đoàn.

Sau khi được bầu làm Tổng Thư ký theo quyết định của Hội đồng Bảo an, ông đã dẫn nhiều phái bộ đến Trung Quốc, Trung Đông và các nơi khác để tìm hiểu về các quốc gia và sắp xếp các thỏa thuận hòa bình. Năm 1957, ông tái đắc cử vị trí Tổng Thư ký thêm một nhiệm kỳ thứ hai.

Trong nhiệm kỳ thứ hai, Dag đã khởi xướng và chỉ đạo vai trò mạnh mẽ của Liên Hiệp Quốc trong cuộc Nội chiến Congo, dẫn đến việc ông bị Liên Xô chỉ trích. Ông đang thực hiện chuyến đi thứ tư tới Cộng hòa Congo thì không may thiệt mạng cùng với 15 người khác trong một vụ tai nạn máy bay ở Bắc Rhodesia (nay thuộc Zambia) vào ngày 18/09/1961. U Thant người Myanmar đã kế vị ông làm Tổng Thư ký. Hammarskjold đã được truy tặng Giải thưởng Nobel Hòa bình năm 1961.