31/07/1975: Nhà lãnh đạo nghiệp đoàn Jimmy Hoffa mất tích

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Jimmy Hoffa disappears, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1975, James Riddle Hoffa, một trong những nhà lãnh đạo lao động có ảnh hưởng nhất của Hoa Kỳ trong thế kỷ 20, đã mất tích ở Detroit, Michigan, không bao giờ được nghe tới nữa. Mặc dù ông được cho là nạn nhân của một vụ tấn công của mafia, nhưng bằng chứng thuyết phục chưa bao giờ được tìm thấy, và cái chết của Hoffa vẫn còn là điều bí ẩn cho đến ngày nay.

Sinh năm 1913 trong một gia đình công nhân khai thác than nghèo ở Brazil, Indiana, Jimmy Hoffa đã chứng tỏ là một nhà lãnh đạo bẩm sinh từ khi còn trẻ. Ở tuổi 20, ông đã giúp tổ chức một cuộc đình công ở Detroit, và luôn là người ủng hộ cho những người lao động bị áp bức trong suốt quãng đời còn lại.

Sự cuốn hút và tài năng của Hoffa với tư cách là một người tổ chức nghiệp đoàn địa phương nhanh chóng giúp ông giành được sự chú ý của liên đoàn lao động Teamsters và giúp ông thăng tiến trong hàng ngũ của họ. Khi đó, còn là một liên minh nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng, Teamsters đã tập hợp các tài xế xe tải trên khắp đất nước, và thông qua việc sử dụng các cuộc đình công, tẩy chay và một số phương pháp phản kháng mạnh mẽ hơn dù kém hợp pháp, họ đã giành được các lợi ích hợp đồng cho các công nhân.

Hoffa trở thành chủ tịch của Teamsters vào năm 1957, khi cựu lãnh đạo của tổ chức này bị cầm tù vì hối lộ. Với tư cách là người đứng đầu, Hoffa được ca ngợi vì đã làm việc không mệt mỏi để mở rộng liên minh, và vì sự cống hiến không ngừng nghỉ của ông cho ngay cả những thành viên ít quyền lực nhất của tổ chức. Sự quan tâm và khả năng dễ tiếp cận của ông được ghi lại trong một câu nói nổi tiếng được cho là của ông: “Bạn có gặp vấn đề gì không? Hãy gọi cho tôi. Chỉ cần nhấc điện thoại lên.”

Sự cống hiến của Hoffa cho giới công nhân và những bài diễn văn công cộng đầy nhiệt huyết khiến ông trở nên hết sức nổi tiếng, cả trong giới công nhân cũng như các chính trị gia và doanh nhân mà ông đàm phán cùng. Tuy nhiên, bất chấp tất cả các trận chiến mà ông đã chiến đấu và chiến thắng thay mặt cho những người tài xế Hoa Kỳ, ông cũng có một mặt tối. Trong nhiệm kỳ của Hoffa, nhiều nhà lãnh đạo của Teamster đã hợp tác với mafia để tống tiền và tham ô. Bản thân Hoffa cũng có quan hệ với những tên tội phạm cấp cao, và ông trở thành mục tiêu của một số cuộc điều tra của chính phủ trong suốt những năm 1960. Năm 1967, ông bị kết tội hối lộ và bị kết án 13 năm tù.

Dù ở trong tù, Hoffa không bao giờ từ bỏ vị trí của mình, và khi Richard Nixon ân xá cho ông vào năm 1971, ông đã sẵn sàng quay trở lại. Được thả ra với điều kiện không được tham gia các hoạt động công đoàn trong 10 năm, Hoffa đang chuẩn bị kế hoạch chống lại sự hạn chế này trước tòa thì ông biến mất vào ngày 31 tháng 07 năm 1975, tại bãi đậu xe của một nhà hàng ở Detroit, cách không xa nơi ông bắt đầu sự nghiệp tổ chức nghiệp đoàn của mình. Một số thuyết âm mưu đã được đưa ra để giải thích cho sự mất tích của Hoffa và vị trí xác của ông, nhưng sự thật vẫn còn là một điều bí ẩn.