06/12/1884: Đài tưởng niệm Washington được hoàn thành

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Washington Monument completed, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1884, tại Washington, D.C., các công nhân đã đặt một kim tự tháp bằng nhôm cao 22,9cm lên đỉnh một tòa tháp bằng đá cẩm thạch trắng, hoàn thành việc xây dựng đài tưởng niệm George Washington – tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và là người có tên được dùng để đặt tên cho thành phố này.

Từ năm 1783, Quốc hội Hoa Kỳ đã quyết định sẽ đặt tượng của vị tướng vĩ đại trong Cách mạng Mỹ ở bất cứ nơi nào phù hợp gần tòa nhà Quốc hội mới. Sau khi Tổng thống Washington yêu cầu kiến ​​trúc sư Pierre L’Enfant quy hoạch thủ đô liên bang mới bên bờ sông Potomac vào năm 1791, Pierre L’Enfant đã chừa lại một vị trí ở phía tây công viên cảnh quan National Mall (gần đài tưởng niệm ngày nay) để đặt bức tượng.

Tới năm 1832, 33 năm kể từ khi George Washington mất, vẫn chưa có ai làm bất cứ điều gì để xây đài tưởng niệm. Cùng năm, một tổ chức tư nhân mang tên Washington National Monument Society (Hội Đài tưởng niệm Quốc gia Washington) đã được thành lập. Sau khi tổ chức một cuộc thi thiết kế và quyết định chọn mẫu thiết kế phức tạp giống ngôi đền Hy Lạp của kiến trúc sư Robert Mills, hội bắt đầu gây quỹ cho việc xây dựng đài tưởng niệm.

Những nỗ lực này (gồm cả phần học sinh đóng góp) đem về khoảng 230.000 đô la, cách rất xa mục tiêu 1 triệu đô la cần có. Dù vậy, việc xây dựng vẫn được tiến hành và vào ngày 04/07/1848, các đại diện của hội đã đặt xuống hòn đá nền của đài tưởng niệm: một khối đá cẩm thạch trắng tinh khiết nặng hơn 11 tấn.

Sáu năm sau, việc xây dựng đã bị dừng lại do ngân sách dần cạn kiệt. Trong thời gian Nội chiến Hoa Kỳ nổ ra vào năm 1861, tác giả Mark Twain đã miêu tả đài tưởng niệm dang dở giống như một chiếc “ống khói trống rỗng khổng lồ”. Công trình đã không có tiến triển nào cho đến năm 1876 – đúng 100 năm Hoa Kỳ độc lập – khi Tổng thống Ulysses S. Grant cho phép hoàn thiện việc xây dựng.

Được tạo thành từ 36.000 khối đá cẩm thạch và đá granit xếp chồng lên nhau cao 169m, Đài tưởng niệm Washington là công trình kiến ​​trúc cao nhất thế giới ở thời điểm được hoàn thành vào tháng 12/1884. Trong vòng sáu tháng sau lễ khánh thành, hơn 10.000 người đã leo gần 900 bậc thang để lên được đỉnh Đài tưởng niệm. Ngày nay, thang máy đã được lắp đặt để mọi người di chuyển dễ dàng hơn, và mỗi năm đều có hơn 800.000 người ghé thăm đài tưởng niệm.

Năm 1910, thành phố đã ban hành quy định về độ cao của các tòa nhà mới để đảm bảo đài tưởng niệm sẽ luôn là công trình kiến trúc cao nhất Washington, D.C. – một sự tôn kính dành cho người vẫn được biết đến như “Cha đẻ của nước Mỹ”.